Theo báo cáo của ban Quản lý dự án đường sắt (bộ Giao thông Vận tải), các dự án này đều tập trung xây dựng mới, cải tạo trên 100 cầu yếu; cải tạo, nâng cấp khoảng 30 nhà ga, mở mới 7 ga; cải tạo, nâng cấp hơn 200km đường sắt; gia cố vỏ hầm kết hợp thay thế kiến trúc tầng trên khoảng 10 hầm yếu trên tuyến…
“Hiện nay, dự án cầu yếu, đã triển khai thi công ngoài hiện trường 4 gói thầu xây lắp, sản lượng trung bình đạt khoảng 40-50% khối lượng theo hợp đồng; 6 gói thầu xây lắp chính về đường, ga của dự án Hà Nội-Vinh đã ký kết hợp đồng, khởi công và triển khai thi công tại hiện trường.
Tuy nhiên, 3 gói xây lắp cầu đường sắt bị chậm so với tiến độ đặt ra do ảnh hưởng bởi bão lũ và dịch Covid-19 khu vực miền Trung”, đại diện ban Quản lý dự án đường sắt cho biết.
Để đảm bảo tiến độ, ban Quản lý dự án đường sắt đang phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu để có thể đẩy nhanh tiến độ thi công ngoài hiện trường, bù đắp tiến độ bị chậm trước đây do ảnh hưởng liên tục bão lũ khu vực miền Trung, phải dừng thi công.
Theo tính toán của tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) việc thi công gói dự án trên sẽ giảm năng lực tàu thông qua toàn tuyến Bắc-Nam khoảng 30% so với hiện nay.
Cụ thể, đường sắt hiện nay có thể thông qua 17 đôi tàu/ngày đêm nhưng khi thi công toàn tuyến với khoảng 52 điểm chạy chậm, tại những vị trí yết hầu chỉ thông qua được khoảng 11,4 đôi tàu/ngày đêm.
“Tổng công ty sẽ phối hợp với chủ đầu tư triển khai dự án một cách nhanh nhất vì hệ thống hạ tầng đường sắt chính là "sát sườn" kinh doanh của đơn vị", ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.
Theo tìm hiểu, dự án cải tạo, nâng cấp một số vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM được chia làm 4 gói, gồm:
Dự án cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1.949 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang-Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 1.849 tỷ đồng.
Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội-TP.HCM với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Lam Nguyễn (t/h)