Ghi nhận của PV vào đầu giờ chiều Chủ nhật (22/4) cho thấy, tại nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng ở Hà Nội luôn đông nghẹt khách đến làm thủ tục bổ sung ảnh chân dung, thông tin cá nhân theo Nghị định 49/2017.
Do là ngày nghỉ nên các điểm giao dịch tấp nập hơn mọi ngày. Thậm chí, tại một số điểm còn xảy ra tình trạng quá tải, nhiều chủ thuê bao phải chờ tới gần 1 tiếng đồng hồ để tới lượt đăng ký, chụp ảnh chân dung.
Tại một điểm giao dịch của Viettel, người dân đến làm thủ tục bổ sung thông tin khá đông. Đa phần đều lo lắng vấn đề bị khoá thuê bao trước hạn chót 24/4 được thông báo trước đó.
Chia sẻ với PV, anh Tuyến, một chủ thuê bao cho hay: “Tôi nhận được tin nhắn về việc bổ sung ảnh chân dung và thông tin cá nhân cách đây khoảng 1 tuần. Nhưng ngày thường phải đi làm việc không có thời gian nên hôm nay phải tranh thủ đến không sợ nhà mạng khóa số điện thoại”.
Anh Tuyến cũng bày tỏ thắc mắc rằng, trước đây khi mua số điện thoại anh đã cung cấp cho nhà mạng thông tin bằng chứng minh nhân dân nên việc nhà mạng bắt bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao không rõ nhằm mục đích gì và việc này khá tốn thời gian của khách hàng.
“Tôi nghĩ chỉ cần thông tin bằng chứng minh nhân dân là quá đủ để quản lý. Việc bắt chụp ảnh chân dung khiến khách hàng tốn thời gian. Cả nước có hàng triệu thuê bao, mỗi người mất nửa tiếng để đi làm ảnh chân dung thì cả xã hội sẽ mất bao nhiêu thời gian… những công chức, viên chức đi bổ sung ảnh thế nào trong giờ hàng chính?”, a Tuyến chia sẻ.
Phải chờ đợi hơn 30 phút chưa đến lượt, chị Hoa, một chủ thuê bao của Viettel, chia sẻ: “Tôi nhận được tin nhắn của nhà mạng là có thể bổ sung ảnh qua phần mềm My Viettel nhưng làm mãi hệ thống vẫn chưa báo thành công nên tôi phải đến trực tiếp để làm”.
Tình trạng người dân ùn ùn xếp hàng bổ sung thông tin cá nhân và ảnh chân dung cũng diễn ra tại một số điểm giao dịch của các nhà mạng khác.
Trao đổi với PV, đại diện nhà mạng Viettel cho biết: Từ nhiều ngày nay, càng gần thời điểm 24/4, lượt người dân đến hoàn thiện thông tin cá nhân và ảnh chân dung cho thuê bao càng đông. Để đáp ứng tốt nhất dịch vụ không để khách hàng chờ đợi lâu nhà mạng đã bố trí nhiều nhân viên làm việc kể cả ngày Chủ nhật. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel tại điện thoại của mình để không phải mất công đi lại.
Theo vị đại diện nhà mạng này, hiện nay Viettel đang có gần 2.000 cửa hàng, siêu thị, đại lý ủy quyền (mở cửa đến 20h hàng ngày) và sắp tới sẽ tổ chức cho hơn 20.000 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết, để tránh tình trạng quá tải, VinaPhone đã thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng, các tổ chức, đơn vị có nhiều khách hàng phải cập nhật thông tin để chụp ảnh và hỗ trợ khách hàng nhập trực tiếp lên hệ thống.
Đối với những trường hợp đặc biệt, VinaPhone sẽ cử nhân viên tới trực tiếp cập nhật thông tin cho khách hàng. VinaPhone khuyến nghị khách hàng cập nhật thông tin theo đúng quy định. Khi không thể tới phòng giao dịch, khách hàng hãy sử dụng các hình thức cập nhật thông tin từ xa qua website, ứng dụng, qua tổng đài.