"Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh"

"Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh"

Dương Thu

Dương Thu

Thứ 4, 14/11/2018 15:41

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng từng nhận được phản ánh của cử tri: “Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp dân đúng 9 phút rồi đi nhậu, người dân phải tìm đến tận chỗ nhậu để gặp. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi”.

Tiếp công dân nhiều nơi còn hình thức

Sáng 14/11, sau khi Quốc hội nghe và thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, đã có 10 vị đại biểu đăng ký và phát biểu ý kiến. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã có báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số nội dung.

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) phản ánh trước Quốc hội rằng, có những vụ việc người dân bức xúc không phải vì không hiểu, không thông với kết quả giải quyết mà bức xúc từ thái độ, phương pháp giải quyết của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ đó, bà đề nghị đánh giá thêm về tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chính trị - 'Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh'

ĐBQH Lý Tiết Hạnh đề nghị đánh giá thêm về tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) thì cho rằng, năng lực trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, bất cập. Nhất là cán bộ, công chức làm công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cá biệt có trường hợp vi phạm pháp luật phải khởi tố hình sự.

“Vấn đề tổ chức tiếp công dân nhiều nơi còn đang thể hiện hình thức, chưa thực chất. Cứ giao nhiệm vụ nhiều lần, thậm chí đến 5, 6 lần, sau đó lại tiếp tục giao nhiệm vụ mà vẫn không được giải quyết, thực hiện không nghiêm túc quyết định giao việc của cấp trên”, ông nói.

Cũng quan tâm nội dung này, ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) nêu: Một số nơi chính quyền chưa quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa quan tâm xem xét, giải quyết từ gốc (tức là từ cơ sở).

“Thực tiễn cho thấy, nếu vụ việc khiếu nại, tố cáo mà được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật, có tình, có lý ngay từ đầu tại cơ sở thì người dân đồng tình, chấp thuận, ngược lại, vụ việc sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp”, ông Tám nói và đề nghị cần hết sức coi trọng sự đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là vấn đề đất đai.

Có Chủ tịch tỉnh tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu

 

Chính trị - 'Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh' (Hình 2).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng quan tâm đặc biệt đến chất lượng tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng quan tâm đặc biệt đến chất lượng tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân.

“Cá nhân tôi đã đi một số nơi tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì người ta không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ. 

Đặc biệt tôi nhận được lá đơn của cử tri phản ánh: Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu. Người dân đến tận chỗ nhậu đó nhưng họ không chụp ảnh, nếu chụp ảnh đó về đưa lên Trung ương thì chúng ta rất khó chấp nhận. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi.

Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trên tỉnh hết sức cảnh giác với các báo cáo của anh em cấp huyện, cấp xã. Có những trường hợp các đồng chí không xử lý đến nơi đến chốn là các đồng chí sẽ bị oan. Bên dưới đã có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc mới phát hiện được”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Giải trình các vấn đề ĐBQH quan tâm, ĐBQH Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ - thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo đã bày tỏ cảm ơn Ủy ban Pháp luật đã có báo cáo thẩm tra, các vị đại biểu đã cơ bản nhất trí và đồng tình với nội dung của báo cáo và có nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm về hầu hết các nội dung liên quan đến báo cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng năm 2018.

“Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và tiếp thu để hoàn thiện báo cáo làm sao thật sự có chất lượng để đáp ứng được yêu cầu của đại biểu Quốc hội”, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.