Tiếp công dân
Tăng cường trách nhiệm bộ ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân
Chủ tịch Quốc hội đề nghị ở địa phương, chỉ đạo UBND các cấp chịu trách nhiệm giải quyết việc khiếu kiện trên địa bàn, thấu tình đạt lý, trên cơ sở "phải - trái phân minh, nghĩa tình trọn vẹn".
Đồng Nai: Chuẩn bị kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân kịp thời đóng vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như bảo vệ quyền hợp pháp của công dân.
Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay khi mới phát sinh
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số cơ quan hành chính chưa đảm bảo so với quy định.
Đại biểu Quốc hội Trần Công Phàn tiếp công dân tỉnh Bình Dương
ĐBQH Trần Công Phàn trực tiếp tiếp nhận các ý kiến của công dân. Đồng thời, chuyển đơn thư của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, báo cáo Đoàn ĐBQH.
Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội xử lý hơn 4000 đơn khiếu nại, tố cáo
Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tiếp công dân Tp. Hà Nội đã tiếp nhận và giải quyết 4.201 đơn liên quan nội dung khiếu nại, tố cáo (giảm 34,6%) so với cùng kỳ năm 2021.
Đà Nẵng: Phê bình cán bộ vì cáu gắt với dân
Cán bộ tại bộ phận một cửa không thực hiện cho bấm số thứ tự, tỏ thái độ cáu gắt, khó chịu với người dân nên bị phê bình.
Thừa Thiên-Huế phản hồi việc “Chủ tịch tỉnh không tiếp dân 18 tháng"
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa có phản hồi trước thông tin Chủ tịch tỉnh này không tiếp dân 18 tháng.
Lý do Hà Nội cấm phát trực tiếp hình ảnh buổi tiếp công dân
Lý giải cho quy định Hà Nội cấm phát trực tiếp hình ảnh buổi tiếp công dân , Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng "tất cả việc ghi âm, ghi hình đều phải được thực hiện công khai". Quy định trên là "để chống một số người đi theo công dân đến buổi tiếp, bí mật ghi âm, ghi hình về cắt xén đưa lên mạng với mục đích khác".
Thủ tướng đề nghị thanh tra việc lãnh đạo địa phương tiếp công dân
Thanh tra phải góp phần lập lại kỷ cương, yên dân, phòng chống tốt tham nhũng, thanh tra để phát triển chứ không phải thanh tra gây bế tắc xã hội. Ngành phải tạo uy tín, niềm tin với toàn xã hội. Việc giải quyết khiến kiện đông người, kéo dài phải có sự chuyển biến mới trong năm nay.
Tranh cãi về việc UBND TP.Hà Nội cấm ghi hình tại trụ sở tiếp dân
Mới đây, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND về nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Trong đó đáng chú ý là nội dung cấm công dân quay phim, chụp ảnh cán bộ tiếp công dân khi chưa được sự đồng ý. Tuy nhiên, Quyết định này đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng tiết lộ về vị Chủ tịch tỉnh tiếp dân đúng 9 phút rồi đi nhậu
Sau câu chuyện về vị Chủ tịch tỉnh tiếp dân đúng 9 phút rồi đi nhậu gây sóng gió dư luận sáng qua (14/11), ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã nhận được hơn 200 đơn phản ánh của người dân bức xúc về thái độ làm việc của các vị lãnh đạo cấp tỉnh, huyện, xã.
"Phòng tiếp dân đừng làm cho dân choáng ngợp, sợ"
ĐBQH Nguyễn Bắc Việt (Ninh Thuận) đưa ra 4 giải pháp góp phần giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân tốt hơn, trong đó ông đề cao trách nhiệm người đứng đầu phải đọc hết đơn từ đầu đến cuối, bố trí phòng tiếp dân làm cho dân có cảm giác như ở nhà, không choáng ngợp, sợ.
"Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh"
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng từng nhận được phản ánh của cử tri: “Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp dân đúng 9 phút rồi đi nhậu, người dân phải tìm đến tận chỗ nhậu để gặp. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi”.
36 tỉnh/thành chưa đạt định mức tiếp công dân
Theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân định kỳ 12 buổi/năm. Ngoài một số tỉnh có số buổi tiếp công dân vượt định mức thì có tới 36 tỉnh chưa đủ số kỳ tối thiểu.
Chấn chỉnh công tác tiếp công dân
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước.
Nên cấm lãnh đạo tiếp công dân đùn đẩy trách nhiệm
“Tiếp công dân là trách nhiệm thường xuyên của các cơ quan, tổ chức; trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu” là một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo Luật Tiếp công dân được Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm trong buổi thảo luận chiều qua (28/10).
Không để 'quan trốn dân'!
Quy định trách nhiệm người đứng đầu dành thời gian tiếp công dân để “giải tỏa được một số việc không nên tránh né” nhưng cũng không tạo điều kiện cho một số cá nhân lợi dụng hoạt động tiếp công dân hòng trục lợi… là mong muốn mà nhiều ĐBQH “gửi gắm” vào dự thảo Luật Tiếp công dân được Quốc hội thảo luận sáng qua (11/6).