Vào khoảng 14h chiều ngày 12/2, 2 đầu máy và 2 toa chở khách đầu tàu thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đầu tiên đã được tàu Tian Wang Xing, quốc tịch Trung Quốc vận chuyển tới cập cảng Hạ Long, TP. Hải Phòng.
Sáng ngày 13/2, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) xác nhận chiều ngày 12/2, tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đưa về cảng Hạ Long, TP. Hải Phòng. Hiện tại, tàu đang được làm các thủ tục liên quan để được thông quan. Sau khi hoàn tất các thủ tục tàu sẽ được vận chuyển về Hà Nội”.
Ông Thành cho hay: “Do tàu có trọng lượng rất lớn và chiều cao quá 5 mét nên tàu sẽ đường vận chuyển bằng đường bộ về Hà Nội vì tuyến đường bộ vận chuyển hàng lớn về Hà Nội ít nên đang cân nhắc để có lộ trình hợp lý”.
Được biết, đây là mã hàng đầu tiên và còn 50 toa tàu chở khách sẽ được nhà thầu tiếp tục vận chuyển về Việt Nam. Trọng lượng mỗi đầu máy 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy. Công ty Hoàng Ngọc Phát là đơn vị tiếp nhận vận chuyển tàu về Hà Nội, doanh nghiệp có chiếc xe siêu trường, siêu trọng trị giá tỷ USD.
Ông Lê Hoàng Diên, Giám đốc Công ty Hoàng Ngọc Phát cho biết, đơn vị đã xin được giấy phép lưu hành đặc biệt đối với lô hàng siêu trường, siêu trọng này. Bộ GTVT đã cấp phép vận chuyển lộ trình từ cảng Hạ Long theo quốc lộ 5 cũ, rẽ về quốc lộ 10, qua Thái Bình, sau đó đi qua Phủ Lý (Hà Nam), ra quốc lộ 1A cũ rồi mới về Hà Nội.
Ngay sau khi hoàn thành các thủ tục, doanh nghiệp Hoàng Ngọc Phát sẽ tiến hành vận chuyển lô hàng này lên Hà Nội. Địa điểm tập kết sẽ là đường Quang Trung, quận Hà Đông (Hà Nội).
Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC. Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD.
Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, các nhà ga cơ bản thi công xong và đang kết nối với cầu thang đi bộ. Hệ thống đường ray cũng được lắp đặt hoàn thiện. Đến 31/3 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp, trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình trong khu depot; 1/9 đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ 1/10.
Thế Anh