Để tiếng Việt là di sản, không phải ngôn ngữ thứ 2

Nguyễn Hoa Trà

Nguyễn Hoa Trà

Thứ 2, 02/12/2024 16:20

Theo chuyên gia dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài phải tạo được sự thích thú, mới lạ, tránh gây áp lực.

Trong khuôn khổ chương trình Khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Sáng 2/12, đã diễn ra tọa đàm "Chia sẻ phương pháp dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài".

Hoạt động do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức nhằm tăng cường trao đổi, hỗ trợ các giáo viên kiều bào trong công tác giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em ở nước ngoài.

Tại buổi Tọa đàm, TS.Nguyễn Thụy Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm, câu chuyện hay trong quá trình bà tham gia dạy tiếng Việt cho trẻ em VNONN. Giới thiệu với các học viên về bộ giáo trình "Chào Tiếng Việt", bà mong muốn cung cấp thêm cho học viên nguồn tài liệu tham khảo cho việc xây dựng giáo trình giảng dạy tiếng Việt của mình.

Các học viên được chia sẻ, trao đổi với diễn giả Thụy Anh và được chính tác giả hướng dẫn cách tiếp cận, sử dụng giáo trình "Chào Tiếng Việt" sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời, được hướng dẫn triển khai một số hoạt động thực tế tại lớp học, từ cách hòa nhập và thu hút sự chú ý của trẻ đến cách tạo sự hứng thú cho trẻ với ngôn ngữ mẹ đẻ.

Để tiếng Việt là di sản, không phải ngôn ngữ thứ 2- Ảnh 1.

TS.Nguyễn Thụy Anh chia sẻ với các học viên tại buổi tọa đàm

"Tiếng Việt là di sản các con được thừa kế chứ không phải học ngôn ngữ thứ 2. Trong môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài, nếu không tạo được sự thích thú sẽ khiến trẻ áp lực và chán nản, muốn trẻ học được tiếng Việt phải tạo ra động lực, môi trường cho trẻ, tạo sự mới lạ cho các con, qua đó các con tự ý thức và phát huy tinh thần tự học tiếng Việt", bà Nguyễn Thụy Anh chia sẻ với các học viên.

Bà Nguyễn Thụy Anh cho biết, khi giảng dạy tiếng Việt cho trẻ em VNONN, trước hết bà tìm mọi cách "xóa bỏ sự sợ hãi" và tiết chế nội dung học. Mỗi buổi chỉ đưa ra kiến thức vừa đủ để trẻ không thấy quá dễ và cũng không quá sợ. Bà cho rằng cần tạo tâm lý cho trẻ học tiếng Việt một cách tự nhiên, có thể cho trẻ vừa học vừa chơi rất dễ nhớ.

Để tiếng Việt là di sản, không phải ngôn ngữ thứ 2- Ảnh 2.

Các học viên được chia sẻ, trao đổi với diễn giả Thụy Anh và được chính tác giả hướng dẫn cách tiếp cận, sử dụng giáo trình “Chào Tiếng Việt” sao cho hiệu quả nhất.

Thông qua các trò chơi với các từ khóa tiếng Việt gần gũi, dễ hiểu, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần và kết hợp với âm nhạc,… để dễ nhớ và tạo thêm sức hấp dẫn cho việc học ngôn ngữ.

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí trao đổi, chia sẻ gần gũi bổ ích, thiết thực; các học viên đã tích cực tham gia vào hoạt động giả định và những tình huống sư phạm cụ thể

Cũng trong khuôn khổ khóa tập huấn, nhằm nâng cao hiệu quả và đa dạng hóa hình thức giảng dạy, Ủy ban Nhà nước về NVNONN còn phối hợp với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức đào tạo, tập huấn cho các học viên về phương pháp hướng dẫn học sinh dựng hình tượng (trong đồng dao, ca dao, thơ…), và lý thuyết,thực hành tổ chức trò chơi trong giáo dục.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.