Đề xuất dừng cách tính lương hưu lao động nữ theo cách mới

Đề xuất dừng cách tính lương hưu lao động nữ theo cách mới

Nguyễn Thị Hà

Nguyễn Thị Hà

Thứ 7, 04/11/2017 09:00

"Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về mức lương hưu hàng tháng của lao động nữ đã tạo ra tình trạng sốc do thay đổi chính sách và chưa đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, gây phản ứng tiêu cực và tâm lý bất an cho người lao động".

Tiêu dùng & Dư luận - Đề xuất dừng cách tính lương hưu lao động nữ theo cách mới

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường cho rằng Luật BHXH 2014 chưa đảm bảo mục tiêu bình đẳng giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của lao động nữ. 

Ý kiến trên được Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam Bùi Văn Cường nêu trong văn bản kiến nghị gửi Quốc hội xem xét, sửa đổi cách tính lương hưu đối với lao động nữ, áp dụng theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 (Luật BHXH).

Tổng liên đoàn lao động cho biết, thời gian qua, tổ chức công đoàn tiếp nhận nhiều ý kiến của đoàn viên và người lao động, phản ánh sự bất hợp lý của Luật BHXH về quy định mức lương hưu hàng tháng đối với lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018.

Cơ quan này cho hay: "Do quy định cách tính lương hưu của lao động nữ thay đổi “nhảy vọt” ngay trong năm 2018 dẫn đến một số lao động nữ có dưới 30 năm đóng BHXH nghỉ hưu năm 2018 sẽ có tỷ lệ lương hưu thấp hơn hẳn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017 (mức cao nhất lên đến 10% tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của lao động nữ".

Tiêu dùng & Dư luận - Đề xuất dừng cách tính lương hưu lao động nữ theo cách mới (Hình 2).

Cô giáo mầm non Trương Thị Lan chỉ nhận được lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm làm việc.

Theo số liệu dự báo của BHXH Việt Nam, dự kiến năm 2018 có khoảng 50.000 lao động nữ nghỉ hưu, trong đó có trên 21.000 người có thời gian đóng BHXH dưới 30 năm (tương ứng với 43% tổng số lao động nữ nghỉ hưu) sẽ có tỷ lệ hưởng lương hưu thấp hơn so với những người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu năm 2017 từ 4% - 10%.

Quy định trên của Luật BHXH 2014 về mức lương hưu hàng tháng của lao động nữ đã tạo ra tình trạng sốc do thay đổi chính sách và chưa đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới, gây phản ứng tiêu cực và tâm lý bất an cho người lao động, ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới cũng như chính sách an sinh xã hội của đất nước.

Cơ quan này đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội xem xét, trong kỳ họp này có Nghị quyết tạm dừng thực hiện khoản 2, điều 56 và khoản 2 điều 74 Luật BHXH 2014.

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc cô giáo mầm non Trương Thị Lan (ở huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) chỉ nhận được lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng sau 37 năm làm việc và đóng bảo hiệm 22 năm 8 tháng.

Theo lý giải từ BHXH Việt Nam, mức lương hưu của cô Lan thấp do mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH rất thấp, cơ quan bảo hiểm tính toán đúng theo quy định hiện hành. Thậm chí lương hưu của cô giáo Trương Thị Lan còn thấp hơn mức lương cơ sở nên theo quy định tại Khoản 5 Điều 56 Luật BHXH, lương hưu của bà Lan được bù thêm 37.000 đồng để đạt bằng mức lương cơ sở là: 1.300.000 đồng/tháng.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.