Việt Nam là một đất nước có doanh thu từ thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh. Hiện, nhiều hệ thống bán hàng online đã phát triển mạnh nhờ vào hỗ trợ của công nghệ và thay đổi phương thức mua bán, giao nhận.
Không chỉ vậy, sự phát triển mạng lưới bán hàng trên mạng và sự gia tăng tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh là những yếu tố giúp các hệ thống bán hàng online phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và doanh thu.
Việt Nam có khoảng 40 triệu người mua sắm trực tuyến. Trung bình, mỗi người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động này.
Vietnamnet cho biết, chính phủ đã đặt mục tiêu vào năm 2020 doanh số thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng sẽ tăng 20%/năm, đạt 10 tỷ USD. Ước tính, mỗi người Việt sẽ dành khoảng 350 USD/năm cho mua sắm qua mạng.
Đây là những con số chứng minh Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất Đông Nam Á.
Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 đề ra 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thu Thủy, Quản lý cấp cao của Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng – Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam nhận định, thương mại điện tử ở Việt Nam đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, khi thế hệ trẻ chiếm 1/3 tổng dân số, dự đoán tầng lớp trung lưu sẽ tăng lên 33 triệu người vào năm 2020.
Mức độ tin dùng thanh toán điện tử tại Việt Nam ngày càng tăng nhanh.
Theo VTV News, tỷ lệ người dùng truy cập vào trang thương mại điện tử sau đó mua hàng tương đối cao. Hơn nữa, mức chi tiêu cho thương mại điện tử đang tăng rất nhanh.
Dĩ nhiên, thực tế này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường.
Phải nói rằng, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng lan rộng và có sức ảnh hưởng.
Thời gian gần đây, rất nhiều ông lớn trong ngành ngân hàng tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại từ thanh toán trên Internet Banking, dịch vụ tin nhắn chủ động đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Minh Anh (Tổng hợp)