Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Nguyễn Thị Hương Lan

Nguyễn Thị Hương Lan

Thứ 5, 17/08/2017 06:00

TS.Từ Sỹ Sùa, chuyên gia giao thông cho rằng: “Di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô là một bài toán không có đáp án!”.

Những ngày qua, câu chuyện di dời Ga Hà Nội thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Liên quan đến kiến nghị này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TS Từ Sỹ Sùa, bộ môn Vận tải Đường bộ và Thành phố, đại học Giao thông Vận tải (Hà Nội) cho hay, đây không phải lần đầu tiên ý tưởng di dời Ga Hà Nội khỏi nội đô được đưa ra. Bài toán di dời Ga Hà Nội hiện không có đáp số.

"Ga Hà Nội được đánh giá là giữ vị trí đắc địa. Trước đây, người Pháp đã tính toán, Ga Hà Nội là trung tâm, đầu mối của 5 tuyến đường sắt. Nếu bây giờ di dời đi nơi khác thì vị trí kết nối của Ga Hà Nội với 5 tuyến đường sắt sẽ mất đi", PGS.TS Từ Sỹ Sùa nói.

PGS.TS. Từ Sỹ Sùa trả lời phỏng vấn báo Người đưa tin

Cũng theo PGS.Từ Sỹ Sùa, trên thế giới, nhiều nước mà cụ thể là nước Nga, họ bố trí nhiều nhà ga theo hướng (Bắc, Tây Bắc, Đông Nam…), tùy vào địa hình và không nhất thiết phải cách xa thành phố mà xây dựng ga ở ngay trung tâm. Việc quy hoạch đường sắt không ảnh hưởng gì đến đường bộ.

“Từ những năm 90, ý tưởng di dời Ga Hà Nội ra khỏi nội đô được đưa ra nhưng chưa có sự điều chỉnh, chưa ai đưa ra được nguyên nhân vì sao phải di dời ga và thực tế chưa có phương án nào thuyết phục”, PGS.Từ Sỹ Sùa nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi đặt ra câu chuyện di dời thì cần trả lời được câu hỏi chuyển đi đâu và phục vụ mục đích gì? Khi nào thỏa mãn được câu hỏi đó, chúng ta mới có so sánh và lựa chọn.

“Khi đưa ra ý tưởng di dời Ga Hà Nội đi nơi khác, nhiều người sẽ liên tưởng đến vị trí đắc địa của nó và đặt câu hỏi, di dời để làm gì, sử dụng ga cũ để làm gì, ai được hưởng lợi?”, PGS.Từ Sỹ Sùa nêu quan điểm. 

Xã hội - Di dời ga Hà Nội: Vị trí đắc địa sử dụng vào mục đích gì?

Di dời Ga Hà Nội, "đất vàng" sẽ được làm gì? (ảnh minh họa)

Trước đó, báo chí đưa tin, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng, hiện Hà Nội có khoảng 10km đường sắt liên tỉnh đi xuyên tâm với rất nhiều đường ngang giao cắt.

Việc này gây ra nhiều xung đột và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông trên đường sắt phức tạp; đồng thời gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, trên thế giới chỉ còn Hà Nội và 5 thành phố khác là còn đường sắt liên tỉnh trong nội thành.

 “Ga Hà Nội cũng là một nơi thu hút đáng kể các chuyến đi và đến của người dân bằng đường sắt. UBND TP và các cơ quan chức năng Trung ương xem xét, di dời Ga Hà Nội ra khỏi khu vực trung tâm thành phố nhằm xóa bỏ hẳn đường sắt liên tỉnh trong khu vực nội thành”, Phó Giám đốc Công an TP kiến nghị.

Hương Lan

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.