Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình

Thứ 2, 06/10/2025 10:32 GMT+7

Quy hoạch được lập cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong phạm vi ranh giới nghiên cứu lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng là khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận, đạt quy mô cấp sân bay 4F (theo tiêu chuẩn ICAO).

Ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt nhiệm vụ vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Quy hoạch được lập cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong phạm vi ranh giới nghiên cứu lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng là khoảng 1.960 ha và khu vực lân cận, đạt quy mô cấp sân bay 4F (theo tiêu chuẩn ICAO); bố trí không gian hợp lý để bảo đảm khả năng phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại; bảo đảm năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực và thế giới; hình thành trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực.

Ngoài ra, cần tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.

Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm: khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập điều chỉnh quy hoạch; cập nhật các quy hoạch của địa phương có liên quan đến kết nối với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; nghiên cứu phương án điều chỉnh quy mô, cấp sân bay, cấu hình các công trình thuộc khu bay; phương án phát triển khu hàng không dân dụng nhằm tối ưu hóa không gian và bảo đảm khả năng phát triển dài hạn của Cảng; nghiên cứu các nội dung điều chỉnh khác (nếu có) và ước toán tổng mức đầu tư theo nhu cầu phát triển của Cảng, đề xuất phương án phân kỳ đầu tư phù hợp.

Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng theo quy định. Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam lưu ý tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kết quả thẩm định. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Bộ Xây dựng. Cơ quan lập quy hoạch là Cục Hàng không Việt Nam.

Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình - Ảnh 1.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thực hiện theo quy định Chính phủ và các điều khoản khác có liên quan sau khi tiếp nhận sản phẩm tài trợ là hồ sơ quy hoạch; phối hợp chặt chẽ với nhà tài trợ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình lập quy hoạch, hướng dẫn xây dựng, giám sát công tác lập quy hoạch và hoàn thiện sản phẩm tài trợ.

Chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình khảo sát, lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh để thực hiện công tác cắm mốc giới quy hoạch.

Nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không có trách nhiệm bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc theo quy định của Chính phủ.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO). Công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 50,0 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác và có phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24…

H.M

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.