Đồ ăn của phi hành gia có gì đặc biệt?

Đồ ăn của phi hành gia có gì đặc biệt?

Lương Đức Trọng

Lương Đức Trọng

Chủ nhật, 29/04/2018 14:00

Các phi hành gia phải sống trong môi trường không trọng lực và xa Trái đất một khoảng thời gian. Vì vậy, đồ ăn của phi hành gia cũng có rất nhiều sự thật thú vị và bất ngờ.

NASA có những quy định khắt khe với đồ ăn dành cho các phi hành gia bởi những thực phẩm này sẽ đồng hành cùng họ trong thời gian dài, có khi lên tới 1 năm. Đầu tiên, thực phẩm phải được xử lý để loại bỏ hết nước, dùng nhiệt để tiêu diệt các enzyme và vi khuẩn có hại.

Những bao bì đặc biệt được dùng để đựng mì, gà, trứng, thịt bò, còn hộp thiếc dùng đựng đồ ăn nhẹ và hoa quả. Khi lấy ra ăn, các phi hành gia dùng lò đối lưu không khí để nấu lại hoặc dùng nước nóng/lạnh cho các thực phẩm đã được làm khô, khá giống cách ăn mì ăn liền.

Trong những món ăn vặt của phi hành gia, món nổi tiếng đầu tiên là kem khô, tức kem được làm khô đông lạnh, có ba màu và có dạng vụn khi đem ra ăn. Kem khô được trưng bày tại nhiều bảo tàng không gian của nước Mỹ và được ghi chú là “Thực phẩm yêu thích của phi hành gia”.

Đồ ăn của phi hành gia có gì đặc biệt?

Món kem khô của các phi hành gia.

Tuy nhiên, có vẻ như các phi hành gia không yêu thích món kem khô này bởi những mẩu vụn của chúng có thể bay khắp nơi trong tàu vũ trụ, gây ra nhiều phiền phức. Anh Walt Cunningham, một thành viên của tàu Apollo 7 khẳng định, món ăn này không hợp với các phi hành gia.

Món ăn được ưa thích nhất với các phi hành gia chính là cocktail tôm đông khô bao gồm tôm rưới nước sốt cà chua và ăn cùng rau cải ngựa.

Trong môi trường không trọng lực, các phi hành gia đều bị giảm vị giác, xoang bị tắc nghẽn liên tục gây ra tình trạng nghẹt mũi thường xuyên. Vì thế, món cocktail tôm khô với hương vị nước sốt có thể giúp kích thích cảm giác thèm ăn của họ.

Ngoài ra, các đồ ăn vặt khác của các phi hành gia cũng giống như ở Trái đất, đó là kẹo, bỏng ngô, bánh quy,… Tuy nhiên, các món này thường bay lung tung làm bẩn thiết bị, kẹt hệ thống hơi cũng như bay vào mũi, mắt của các phi hành gia.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.