CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (mã chứng khoán: SGN) vừa thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây áp lực cho tình hình kinh doanh của công ty.
Theo đó, năm 2021, Công ty điều chỉnh mục tiêu doanh thu hợp nhất về 475 tỷ đồng, bằng 60% mục tiêu đặt ra đầu năm. Lợi nhuận sau thuế được điều chỉnh về 50 tỷ đồng, chỉ bằng 55% mục tiêu đặt ra đầu năm (90 tỷ đồng).
Gỉải trình kết quả kinh doanh, đại diện doanh nghiệp dịch vụ hàng không này cho biết kế hoạch điều chỉnh mục tiêu này xuất phát từ ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 đến kết quả kinh doanh 3 quý đầu đầu năm.
Trước đó, báo cáo tài chính quý III/2021 cho thấy, SAGS lần đầu tiên báo lỗ kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra. Trong quý III/2021, công ty lỗ ròng hơn 10,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2020 lãi hơn 5 tỷ đồng. Trong quý III, doanh thu hàng không (bao gồm phục vụ mặt đất, dịch vụ kéo đẩy, dịch vụ xe chở khách) là 52,8 tỷ đồng, giảm gần 68 tỷ đồng so với quý III/2020.
Nguyên nhân khiến lợi nhuận sụt giảm, theo lãnh đạo công ty là do làn sóng dịch bệnh lần thứ 4 diễn biến phức tạp, đặc biệt tại Tp.HCM, hoạt động chung của ngành hàng không đều bị ảnh hưởng. Sản lượng chuyến bay phục vụ khách trong dịp cao điểm hè gần như không có, công ty chỉ còn phục vụ một số chuyến bay chở hàng hóa với tần suất thấp tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Công ty cũng tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát, tiết kiệm chi phí... nhưng doanh thu vẫn giảm mạnh khiến báo cáo tài chính hợp nhất trong kỳ ghi nhận thua lỗ. Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2021, Công ty báo lãi ròng xấp xỉ 36,4 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 44,8 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 9, tổng tài sản của công ty là 987,1 tỷ đồng; giảm 57,9 tỷ đồng so với đầu năm nay. Đồng thời, SGN ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn từ các khách hàng lên tới 276,3 tỷ đồng, gồm các khoản phải thu của Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines...
Hiện, Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam sở hữu 48,03% vốn tại SGN, tiếp theo là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI với 16,88%; Công ty cổ phần Hàng không VietJet nắm 9,11%; Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Cảng nắm 7,61%.