Ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có thư gửi các hành khách tham gia vận chuyển bằng đường hàng không do luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay; điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của nhân dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 cảng hàng không.
Trước tình hình này, ngày 29/6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã tổ khởi công các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo tư lệnh ngành giao thông, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của các cảng hàng không liên quan, dẫn đến ảnh hưởng kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách. Do đó, Bộ GTVT và các hãng hàng không "rất mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý khách".
Trong thư, Bộ trưởng Thể cũng khẳng định Bộ thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách. Trong đó các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành GTVT cũng đề nghị hành khách cần chủ động nắm bắt thông tin chuyến bay để có kế hoạch di chuyển phù hợp nhất cũng như chấp hành tốt các quy định về an toàn, an ninh hàng không để không xảy ra tình trạng chậm chuyến dây chuyền.
Trước đó từ đầu tháng 7, các hãng hàng không cho biết số lượng chuyến bay bị chậm giờ cất cánh (chậm chuyến) đã tăng đột biến do ảnh hưởng từ việc hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải đóng cửa bớt đường băng phục vụ sửa chữa.
Dữ liệu từ Flightradar24 cũng cho thấy số lượng chuyến bay chậm chuyến 1-2 giờ tại hai sân bay trên đều có xu hướng tăng từ đầu tháng 7.
Hiếu Nguyễn