Thi công nửa chừng
Phản ánh với báo chí, người dân tại tổ 42, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, cho hay, con đường mở rộng 27m nối từ đường Đinh Liệt qua Tôn Đản và Trường Chinh, dù đã khởi công hơn 10 năm, vẫn chưa hoàn thiện.
Đầu năm 2024, công trình mới đổ nhựa nhưng đoạn giao nhau với đường hẻm 466 Tôn Đản và đường Tôn Đản vẫn chưa được thi công xong.
Tại hai điểm giao nhau này, số lượng xe cộ lưu thông lớn, đặc biệt là xe từ bến xe lên, trong khi khu vực này lại chưa có hệ thống điện chiếu sáng, khiến tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, người dân đã phải đổ đất cát chặn lại để giảm thiểu rủi ro.
Bà Ngọc Liên, người dân sống tại khu vực này, cho hay, từ khoảng tháng 4/2024 đến nay, khi đoạn đường chính chưa hoàn thiện, lượng xe lưu thông tăng mạnh và rẽ qua kiệt 494 Tôn Đản (hẻm rộng khoảng 3m). Ước tính mỗi ngày có hàng trăm xe, từ xe con đến xe tải từ 1 tấn đến 5 tấn, xe ben đi qua con hẻm này.
Đặc biệt, ngay đầu kiệt có trường THCS Nguyễn Công Trứ, khiến lưu lượng xe trở nên rất lớn vào các giờ cao điểm, gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, nhất là khi học sinh ra vào đông đúc.
Hơn nữa, hẻm nhỏ nhưng lượng xe lưu thông quá lớn đã khiến hệ thống cống thoát nước trong con hẻm bị hư hỏng, sụp vỡ, làm gia tăng nguy cơ ngập lụt và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Trước tình hình này, người dân địa phương đã gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng, yêu cầu có phương án giải quyết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ cuộc sống và an toàn cho các thế hệ học sinh. Đặc biệt, người dân mong muốn chính quyền sớm hoàn thiện con đường rộng 27m và có biện pháp xử lý nghiêm các xe không được phép đi qua hẻm 494.
Còn vướng về nguồn vốn?
Đại diện UBND phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, cho hay, kiệt 494 Tôn Đản giáp ranh giữa hai phường Hòa An và Hòa Phát, với bề rộng bình quân hơn 3,5m.
Về vấn đề xe lưu thông qua kiệt, UBND phường Hòa An cho biết, do chưa có biển cấm trọng tải tại khu vực này nên chưa thể xử lý các xe trọng tải lớn lưu thông qua.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, UBND phường Hòa An sẽ phối hợp với phường Hòa Phát để lắp đặt biển cấm tải trọng nhằm hạn chế các phương tiện lớn.
Công tác bàn giao mặt bằng đã hoàn thành, nhưng hiện nay do vướng mắc về nguồn vốn nên đơn vị đầu tư tạm dừng thi công.
Phường Hòa An đã nhiều lần báo cáo quận và thành phố về các vướng mắc và sẽ tiếp tục kiến nghị để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện mở rộng đường 27m, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.
Tuyến đường 27m kéo dài từ đường Đinh Liệt đến Trường Chinh thuộc dự án Khu tái định cư Phước Lý 2, nằm trong phạm vi dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật do Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung làm chủ đầu tư. Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt từ năm 2010 và bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng từ năm 2011 cho đến nay.
Dự án gồm hai khu vực: trục đường 27m và phạm vi ngoài tuyến đường 27m. Tuyến đường 27m được chia làm hai đoạn. Đoạn từ cuối đường Đinh Liệt nối dài đến Tôn Đản được phê duyệt từ năm 2010, trong khi đoạn từ Tôn Đản nối thẳng ra đường Trường Chinh được UBND thành phố phê duyệt vào năm 2015.
Trong khi đó, trao đổi với Người Đưa Tin, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung, cho biết, vẫn chưa nhận hết mặt bằng tại dự án này. Ở những nơi đã nhận được mặt bằng sạch thì đơn vị đã thực hiện thi công. Phía công ty sẽ thực hiện hoàn thiện dự án nhanh chóng khi nhận được mặt bằng sạch.