Cân đối chi phí cho sản phẩm mới
Ghi nhận về các sản phẩm du lịch hè 2024, bà Trần Phương Linh, đại diện Công ty cổ phần du lịch Bến Thành (BenThanh Tourist) cho biết, các sản phẩm tour đường bay nội địa sẽ tăng 20-30%. Từ thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến tăng mạnh nhất là tour đường bay đi miền Bắc hoặc Đà Nẵng, Huế, mức tăng 30%.
Nhiều đơn vị lữ hành chia sẻ khó chờ được đến lúc giá "hạ nhiệt" nên phải tự đưa ra phương án. Một trong những giải pháp của Công ty du lịch Vietravel là khai thác các tuyến đường bộ nội địa, tận dụng lợi thế cao tốc, kết nối tốt giữa Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng hay phía nam là Vũng Tàu, Bình Thuận.
Với tuyến miền Trung như Đà Nẵng, đơn vị đang tính toán đưa ra các gói tour kết hợp, chiều đi bằng tàu hỏa vãn cảnh, chiều về bằng máy bay.
Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt cũng chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy khi ghi nhận lượng khách tích cực. Tour tàu hỏa chất lượng cao từ thành phố Hồ Chí Minh tới Phan Thiết, Ninh Thuận, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng hay tàu cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đi Côn Đảo sẽ giảm từ 20 -40% chi phí cho du khách so với đường bay.
Các tour truyền thống có thể được thay thế dần bằng hình thức bán lẻ dịch vụ như vé máy bay, phòng khách sạn.
Thực tế, hình thức này đã phát triển mạnh sau dịch nhưng các công ty lữ hành đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ những nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến. Để thu hút khách mua các dịch vụ lẻ của mình, họ lồng thêm ưu đãi riêng như tặng quà kèm theo, giảm giá những dịch vụ mua kèm như vé tham quan khu vui chơi.
Nhận định về thị trường du lịch hè 2024, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Vietluxtour cho hay, với thời gian nghỉ hè dài hơn, các tour nước ngoài trong khung giá 8 - 15 triệu đồng/khách sẽ chiếm lợi thế ở thị phần khách lẻ, khách nhóm gia đình.
Các dịch vụ free&easy (hình thức du lịch mà du khách chỉ cần đặt trước các dịch vụ cơ bản để chuẩn bị cho chuyến đi thay vì mua tour trọn gói- PV) và tour option nội địa (dịch vụ từng phần) sẽ được nhiều nhóm khách gia đình 1-2 thế hệ ưa chuộng cho các chuyến du lịch nghỉ dưỡng.
Thị trường tour nội địa đoàn sẽ áp đảo về lượng khách, khả năng cao tour đoàn từ vài trăm đến nghìn khách sẽ lựa chọn nhiều hơn ở các tuyến di chuyển bằng đường ô tô như đầu thành phố Hồ Chí Minh - Phan Thiết, Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Tuy Hoà, Quy Nhơn và đầu Hà Nội - Hạ Long, Sầm Sơn, Ninh Bình.
Đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, kế hoạch kinh doanh thị trường outbound (du lịch nước ngoài - PV) của doanh nghiệp này đạt 100%, tăng khoảng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng tour nội địa đạt 95% kế hoạch, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hè 2024, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 25-30% ở các thị trường.
Linh hoạt, ưu tiên tour đường bộ
Báo cáo của Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh chỉ ra, ở thị trường nội địa, do giá vé máy bay cao, xu hướng sử dụng phương tiện vận chuyển đường sắt, đường bộ được các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch ghi nhận tăng mạnh.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và tiếp thị Công ty cổ phần dịch vụ du lịch và thương mại TST Tourist đánh giá, hiện có 30 - 40% khách hàng mong muốn du lịch tự túc, đặc biệt các tour trong nước và tour Đông Nam Á.
“Chúng tôi thiết kế sẵn bốn gói sản phẩm để khách có sự kiểm soát tốt về tài chính, hạn chế phát sinh nhưng vẫn thỏa yêu cầu du lịch nhóm nhỏ mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó là 3 dòng tour tiết kiệm, tiêu chuẩn và cao cấp”, ông Mẫn giới thiệu.
Bà Phạm Phương Anh, Tổng Giám đốc Công ty CP Truyền thông Du lịch Việt chia sẻ, năm 2024 có nhiều thuận lợi cho mảng du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng với tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng - PV) nội địa do các cao tốc thuận tiện kết nối các điểm đến, hạ tầng du lịch tốt, có khả năng phục vụ các đoàn khách lớn như Phan Thiết, Cam Ranh, Nha Trang…
Bên cạnh mảng du lịch thuần tuý dành cho khách lẻ, mảng du lịch MICE, dự báo bùng nổ trong dịp hè 2024, bởi đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức các chuyến du lịch khen thưởng cho nhân viên, đối tác, khách hàng.
Ông Bùi Thế Duy, Giám đốc Công ty TNHH du lịch Lửa Việt thông tin, sự hài lòng của du khách với dịch vụ xe từ trước dịch Covid-19 đến nay đã tăng từ 75% đến hơn 85%.
Song song đó, với ngành đường sắt, doanh nghiệp lữ hành vẫn có thể đặt các toa tàu riêng trong khung giờ cho phép nếu đoàn khách đủ lớn - tương tự như các chuyến bay charter để có lịch trình riêng cho mình.
Còn Vietravel cũng đã tung ra thị trường các bộ sản phẩm chuyên đề là những chặng hành trình đặc sắc trong mùa hè năm nay như: Bộ sản phẩm dành cho gia đình có trẻ em, liên vận tàu hỏa 5 sao, du lịch xanh và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực Việt…
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận, lượng khách du lịch đến thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng cao trong mùa hè năm nay.
Vì vậy, Sở này sẽ cùng các doanh nghiệp du lịch chuẩn bị chu đáo các phương án để đón khách. Trong đó, cần đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự… đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, tạo ấn tượng tốt với du khách.
Các khách sạn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã công bố nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, giảm giá phòng từ 10 - 45% cho khách lưu trú; tăng cường giới thiệu các ưu đãi về giá phòng dành cho khách đặt dài ngày; các sản phẩm tặng kèm thêm như giảm giá sử dụng dịch vụ spa, xe đưa đón…