Những quan điểm nói trên được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ trong khuôn khổ chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội địa phương tại quận Sơn Trà diễn ra vào ngày 12/12.
Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri bày tỏ quan ngại, bức xúc liên quan đến các dự án trạm thu phí đường bộ BOT trong thời gian qua. Nhiều cử tri đề xuất phải xử lý triệt để các vấn đề liên quan đến BOT. Trên thực tế, BOT đang ngày càng phức tạp, nếu không được giải quyết tận gốc rễ thì sẽ còn nhiều hệ lụy.
Các cử tri này kiến nghị phải thanh tra, trả lời cho dư luận biết có "lợi ích nhóm" ở BOT hay không? Không thể để mãi câu chuyện các chủ BOT thì tìm cách đối phó, còn lái xe thì liên tục tung chiêu trò như thời gian qua. Cần chuyển các trạm đặt sai chỗ, xử lý dứt điểm chứ không thể kéo dài, thiếu minh bạch.
Có một điều khá trùng hợp tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội Đà Nẵng lần này là sự xuất hiện lần đầu tiên của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa. Đặc biệt, ông Nghĩa nguyên là Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Vị Bí thư Đà Nẵng cho biết, hiện Quốc hội cũng rất quan tâm đến BOT. Ông Nghĩa chia sẻ, ông nhận chức Bộ trưởng vào tháng 4/2016 thì tháng 6/2016, bộ GTVT tổ chức tổng kết 5 năm về BOT. Qua đánh giá kết quả có thể thấy về mặt chủ trương thì BOT là đúng, vì nguồn lực của Nhà nước hiện nay rất hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều.
Thế nhưng, việc huy động nguồn lực xã hội trong thời gian vừa qua là chưa đúng, có thực sự huy động của xã hội hay chưa? Trong đánh giá, bộ GTVT thời điểm đó nhận định cũng chưa đạt được việc này. Thực tế, các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác trong dân, tiền nhàn rỗi trong dân. Cũng vì vậy mà BOT tiềm ẩn các rủi ro về tài chính rất lớn.
"Hai điều lớn nhất về BOT trong thời gian tôi làm Bộ trưởng bộ GTVT là dừng lại, rà soát, đánh giá tất cả, đưa ra mức phí phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là phải tập trung quyết toán. Khi đưa ra quyết toán thì việc chi tiêu ra làm sao, quan hệ nó thế nào, dự án của ai, của anh hay của em nó lộ hết ra", ông Nghĩa chia sẻ.
Cũng theo ông Nghĩa, đối với BOT, tới đây vẫn sẽ tiếp tục làm, nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi. Còn việc giải quyết hậu quả ấy như thế nào, cách thức ra sao còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Một số địa phương đề nghị Nhà nước mua lại, nhưng việc mua lại thì đơn giản quá nhưng Nhà nước không có tiền. Thực tế có sự nóng vội từ bộ GTVT, kể cả việc thích hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân, cũng có cả lợi ích ở đấy.
Ông Nghĩa cũng cho biết, hiện nay các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Đoàn Giám sát của Quốc hội đang thực hiện kiểm tra các dự án BOT. Quyết tâm của Chính phủ là đưa ra giải pháp hài hòa, bởi các nhà đầu tư đã bỏ tiền và suy cho cùng trách nhiệm đầu tiên là bộ GTVT, nhưng thông qua một dự án phải có đến 6 bộ chấp nhận. Do đó, giải quyết vấn đề này là phải bài bản, rủi ro nếu xử lý không khéo là rất lớn, nhưng dứt khoát là phải làm.