Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ GTVT khẳng định "chưa đủ cơ sở thực hiện"

Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ GTVT khẳng định "chưa đủ cơ sở thực hiện"

Bùi Thế Anh

Bùi Thế Anh

Thứ 4, 24/01/2018 14:13

Bộ GTVT cho rằng, nếu tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Về kiến nghị xin tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, bộ GTVT thấy rằng, chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Trước những thông tin về việc thu phí ô tô vào 21 cảng Hàng không sai quy định, ngày 24/1, bộ GTVT khẳng định đã phối hợp với bộ Tài chính thống nhất phương án xử lý việc thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không để báo cáo Thủ tướng.

Lãnh đạo bộ GTVT giao cục Hàng không phối hợp với tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xác định mục đích sử dụng đối với từng loại đất (đất thương mại, đất công cộng) trong khu vực cảng hàng không. Qua đó, phải làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với Nhà nước.

Xã hội - Dừng thu phí ô tô vào sân bay: Bộ GTVT khẳng định 'chưa đủ cơ sở thực hiện'

Bộ GTVT đã lên tiếng về 21 cảng Hàng không thu phí sai quy định, trong đó có cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Nguồn ảnh: Internet.

Nếu ACV sử dụng đất với mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Cục phải có văn bản báo cáo bộ GTVT trước ngày 5/2. Đối với việc ACV đang thu phí sử dụng đường dẫn vào cảng hàng không, bộ GTVT đã nêu lý do để đơn vị này tiếp tục được thu phí.

Trước những thông tin về việc 21 cảng Hàng không thu phí sai, bộ GTVT khẳng định ACV là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý hệ thống 21 cảng Hàng không trên cả nước. ACV được bộ GTVT giao thực hiện đầu tư và quản lý khai thác các hạng mục chính trong kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay...

Ngoài ra, ACV còn được giao đầu tư hệ thống đường tầng, đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, đảm bảo việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay.

Việc ACV thu giá dịch vụ là cần thiết để bù đắp chi phí duy tu, bảo trì, bảo dưỡng, quản lý khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác các sân bay. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu đề xuất bổ sung dịch vụ này vào danh mục dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng Hàng không.

Về kiến nghị của cục Hàng không xin tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không, bộ GTVT thấy rằng chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.

Trước đó, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký văn bản gửi lên bộ GTVT về đề nghị Bộ tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Cục Hàng không khẳng định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện được quản lý theo quy định của luật Hàng không dân dụng và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Thế Anh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.