Chiều ngày 10/4, tại trụ sở bộ Thông tin và truyền thông, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã làm việc với các đơn vị trực thuộc và đại diện các nhà mạng viễn thông về việc quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.
Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm trong cuộc họp là tình hình rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao. Ông Nguyễn Đức Chung, Cục trưởng cục Viễn thông cho biết, tính tới 15/3 đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác đã thực hiện cập nhật lại thông tin thuê bao. Điều này đồng nghĩa với còn khoảng 34 triệu thuê bao di động nằm trong diện phải điều chỉnh, bổ sung thông tin cá nhân.
Theo đó, các thuê bao có thông tin còn thiếu, chưa chính xác, chưa có bản chụp chứng minh nhân dân trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông, hoặc thông tin trên bản chụp chứng minh nhân dân khác với thông tin trên bản khai, bản chụp, chứng minh nhân dân có dấu hiệu làm giả đều phải cung cấp lại thông tin theo quy định và bổ sung ảnh chụp.
Trong quá trình thực hiện rà soát, các doanh nghiệp cũng đã gửi tin nhắn, cử nhân viên đến thông báo cho các khách hàng để cập nhật, đăng ký lại thông tin.
Tuy nhiên, cũng theo phản ánh của doanh nghiệp, nhiều khách hàng còn chưa xác định rõ vai trò quan trọng của việc bổ sung đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân dù đã được doanh nghiệp thông báo cũng như nhận được sự giải thích của các nhân viên nhưng vẫn không hợp tác.
Đại diện Viettel cho biết, các thuê bao đăng ký mới từ tháng 4/2017 đều tuân thủ quy định, có ảnh chụp chân dung đầy đủ. Tuy nhiên, với các thuê bao đăng ký trước đó thì vẫn còn tồn tại vướng mắc. Trong đó, trước tháng 6/2012, các thuê bao không cần chụp ảnh, chứng minh thư; từ tháng 6/2012 đến hết tháng 24/4/2017 thì thuê bao đều có ảnh, chứng minh thư nhưng ảnh không chính xác là chủ thuê bao mà có thể là ảnh bông hoa hoặc ca sỹ...
Hiện, các nhà mạng cũng đang tích cực khuyến khích khách hàng của mình đến các điểm giao dịch để bổ sung thông tin theo đúng quy định. Thậm chí, nhà mạng còn cử nhân viên đến tận nhà khách hàng để kiểm tra thông tin, cung cấp mẫu biểu để khách hàng hoàn thiện thông tin chính xác.
Bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng cục Viễn thông cũng cho biết, việc chụp ảnh chân dung nhằm tăng tính xác thực khi khó nhận biết chứng minh nhân dân do người đăng ký thuê bao mới hoặc người cần bổ sung thông tin mang đến có đúng là của người đăng ký thuê bao hay không. Ở một số nước như Thái Lan thì chủ thuê bao ngoài việc phải nộp ảnh chân dung còn phải lưu cả dấu vân tay để đảm bảo chính chủ. Nếu không triển khai việc chụp ảnh thuê bao thì khó có cơ sở dữ liệu thuê bao đúng người dù các trường thông tin trong cơ sở dữ liệu có đủ tên tuổi, ngày tháng… và khi có chuyện xảy ra thì không truy ra được ai là chủ thuê bao di động. Vì vậy, việc cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân sẽ đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Đ.Huệ (tổng hợp)