Tại hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026, ngày 26/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang khẳng định, ngành giáo dục tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao và đáp ứng tốt nhu cầu thực tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Dịu
Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai đồng bộ với đầy đủ các môn học và hoạt động giáo dục từ lớp 1 đến lớp 12. Các cơ sở giáo dục phổ thông đã phát huy tính tự chủ, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường.
Về kết quả học tập, tỉnh Gia Lai đạt được những thành tích ấn tượng: tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,32% với 44 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp 100%, có 327 học sinh đạt điểm 10. Đáng chú ý, Gia Lai nằm trong top 10 địa phương có điểm trung bình môn Tin học cao nhất cả nước (7,098 điểm) và xếp thứ 5 toàn quốc về số lượng điểm 10 môn Tiếng Anh.
Trong các cuộc thi quốc gia và quốc tế, học sinh Gia Lai cũng thể hiện xuất sắc với 1 Huy chương Bạc tại Kỳ thi Tin học Khu vực Châu Á Thái Bình Dương và 1 Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế năm 2025.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Dịu
Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành giáo dục Gia Lai đang đối mặt với thách thức nghiêm trọng từ 1.476 điểm trường lẻ tập trung ở các địa bàn miền núi và các xã khó khăn. Tình trạng này gây ra nhiều cản trở trong việc tổ chức dạy và học, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của toàn ngành. Đặc biệt là việc học sinh khó tiếp cận được các chương trình, các hoạt động giáo dục chất lượng cao.
Các điểm trường lẻ gặp khó khăn trong việc phân chia trẻ theo độ tuổi, thiếu phòng học để huy động trẻ em 3-4 tuổi ra lớp do không có quỹ đất xây dựng điểm tập trung và thiếu nguồn kinh phí đầu tư. Đồng thời, cơ sở hạ tầng giáo dục hiện tại thiếu hụt trầm trọng về phòng học, phòng chức năng khiến nhiều trường không thể tổ chức dạy học quá 7 buổi/tuần.
Tình trạng thiếu thiết bị dạy học đặc biệt nghiêm trọng đối với các môn Tiếng Anh và Tin học từ lớp 3 đến lớp 5, trong khi Chương trình GDPT 2018 yêu cầu bắt buộc các môn này và dạy học 2 buổi/ngày. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số còn rất hạn chế với mạng internet không ổn định, máy tính hư hỏng nhiều và cấu hình thấp.

Đoàn công tác của Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai khảo sát địa điểm xây dựng trường ở các vùng biên giới.
Phát biểu tại hội nghị, để giải quyết triệt để tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang nhấn mạnh vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu là xóa các điểm trường tạm, điểm trường lẻ nhằm tạo sự đồng đều trong giáo dục giữa vùng đồng bằng và miền núi, giữa các cấp học. "Chỉ có như vậy thì các em học sinh mới có điều kiện tham gia vào các chương trình giáo dục chất lượng cao, phù hợp. Chăm lo cho giáo dục không chỉ là lời nói suông, mà ngành giáo dục và các địa phương phải vào cuộc", ông Giang khẳng định.
Lãnh đạo tỉnh Gia Lai cũng chỉ ra thực trạng nhiều địa phương đến nay vẫn chưa quan tâm thực sự tới giáo dục, chưa bố trí quỹ đất để xây dựng trường lớp cho con em. Ngay từ năm học này, toàn ngành phải tập trung xóa trường tạm, đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất cho dạy và học; có chính sách tuyển dụng nhân tài để về giảng dạy ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới.