Mới đây, tổng cục Đường bộ và tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là đơn bị đầu tư, quản lý tuyến QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đàm phán về phương án giảm phí dịch vụ trên hai tuyến này từ ngày 1/11.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Tổng Giám đốc VIDIFI, đơn vị quản lý các trạm BOT trên QL5 cho biết: “Phía VIDIFI chưa có văn bản chính thức về đề xuất giảm phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đây chỉ là ý kiến thảo luận trong một cuộc họp của lãnh đạo Tổng công ty với tổng cục đường bộ Việt Nam”.
“VIDIFI không có quyền tự ý giảm phí. Việc giảm phí do bộ GTVT và tổng cục Đường bộ quyết định, nhưng phải đảm bảo được phương án tài chính cho dự án”, ông Huỳnh chia sẻ.
Được biết, VIDIFI là nhà đầu tư đang tiến hành thu phí 2 trạm trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tại 2 trạm thu phí QL5, với loại xe nhỏ nhất (xe dưới 12 ghế ngồi), xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt dự kiến giảm từ 40.000 đồng xuống 30.000 đồng; xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng còn 170.000 đồng.
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) sống tại khu vực lân cận trạm thu phí QL5 có bán kính tối đa 5km sẽ được miễn phí. Xe của cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn với bán kính tối đa cách trạm thu phí 5km sẽ được giảm 50% mức phí.
Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổng cục Đường bộ đề nghị giảm giá cho các loại xe đến 20%, áp dụng trong 2 năm, sau đó sẽ xem xét điều chỉnh lại. Tổng cục đề xuất mức giá 2.000 đồng/km được áp dụng cho xe loại 1. Mức giá 1.500 đồng/km áp dụng đối với các loại 2, 3, 4, 5.
Thế Anh