Hôm nay (7/8), Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2024-2025.
Tại hội nghị, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên thông tin năm học 2023-2024, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng văn hóa cho học sinh, sinh viên tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng.
Các địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử.
Theo ông Trần Văn Đạt, để các nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên được thực hiện hiệu quả, trong năm học tới, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các chính sách, quy định; nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông; tăng cường công tác quản lý, hỗ trợ người học; nâng cao chất lượng nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên.
Đại diện các địa phương trao đổi về việc triển khai nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Đào Thị Hường cho biết hiện nay 100% các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học và trên không gian mạng, 100% các trường phổ thông thành lập tổ tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh.
Bên cạnh đó, năm học 2023-2024, đã có hơn 30 nghìn học sinh được phát hiện, tư vấn, hỗ trợ những khó khăn về tư tưởng, tâm lý, trong đó 54 em thuộc diện có nguy cơ bỏ học đã được hỗ trợ kịp thời để tiếp tục theo học.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao và trân trọng các ý kiến tham luận, trao đổi tại hội nghị.
Tuy nhiên để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Thứ trưởng nhấn mạnh, cần phải tiếp tục nhận thức và có thay đổi nhận thức công tác này ở tất cả các cấp.
Bởi theo lãnh đạo ngành giáo dục, mục tiêu, nhiệm vụ, công tác tư tưởng, công tác chính trị, công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng, lối sống là gốc là nền tảng, là cơ sở để xây dựng nên "ngôi nhà" giáo dục với những chương trình, kế hoạch và những đổi mới.
Nhận định đây là một nhiệm vụ khó, phức tạp và nhạy cảm, do vừa mang tính định tính, vừa mang tính định lượng và không phải qua một thời gian ngắn là có thể đánh giá được kết quả, vì vậy Thứ trưởng cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với nhiệm vụ này.
Bên cạnh đó, với đặc thù là lĩnh vực lớn, nhiệm vụ nhiều, do đó bà Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý, các nhiệm vụ cần có trọng tâm, lộ trình và kế hoạch. Trong đó, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước các cấp về lĩnh vực này. Đặc biệt là rà soát lại các văn bản, quy định, quy chế.
"Nếu văn bản, quy định còn hiệu lực và phù hợp thì cần bắt buộc thực hiện. Nếu văn bản, quy định không còn phù hợp cần phải có bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn. Có như vậy công tác quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo mới đúng hướng, phù hợp và hiệu quả", Thứ trưởng bày tỏ.
Ngoài ra, về nội dung chuyên môn, đối với công tác chính trị, tư tưởng Thứ trưởng đề nghị cần xây dựng nên giá trị và hệ giá trị. Học sinh và sinh viên phải được tiếp cận với những giá trị vừa truyền thống, vừa hiện đại để có những giá trị đạo đức chuẩn mực nhưng vẫn tiếp cận được với những năng lực hiện đại của công dân toàn cầu.