Chưa bao giờ tình trạng lớp học quá tải ở Hà Nội lại trở nên nóng như năm nay, khi mà có những lớp học phải gồng mình “gánh” tới gần 70 học sinh. Thậm chí, tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) học sinh phải học gối, thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên diễn ra nghiêm trọng.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng việc quá tải tại Hà Nội là nghiêm trọng và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng giáo dục. Ông nói: “Học sinh không có điều kiện tốt nhất để học tập, lớp đông hơn so với quy định khiến cho việc dạy và học của thầy trò gặp nhiều khó khăn. Phải có đủ thời gian, đảm bảo đúng quy định về sĩ số lớp học thì mới có thể hoàn thành tốt chương trình học”.
“Nếu cố hoàn thành chương trình sẽ không tránh nổi quá tải, như việc học sinh tại Hoàng Liệt đang phải học 4 buổi/ tuần thay vì 5 buổi là quá tải”, GS Thuyết khẳng định.
Nói về trách nhiệm của địa phương, ông Thuyết nói: “Bây giờ việc này thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Họ đã để phá vỡ quy hoạch đô thị, dân số cơ học tăng quá nhanh mà không đi kèm theo trường lớp mới dẫn đến vi phạm quy định của bộ GD&ĐT. Quy định đó là quy định của pháp luật, việc Hà Nội không thực hiện đúng là vi phạm pháp luật”.
“Không thể để con em mình học hành như thế được. Giáo dục luôn được coi là quốc sách thì Hà Nội để ra tình trạng này sao chấp nhận được? Trách nhiệm của Hà Nội ở đã rõ, nhưng chưa có ai đứng ra nhận. Đây không phải lần đầu dư luận nóng lên chuyện quá tải ở Hà Nội, nó đã diễn ra rất nhiều năm nay, báo chí đã phản ánh, chuyên gia đã cảnh báo. Nhưng chính quyền Hà Nội không có biện pháp cụ thể để giải quyết, những khu xảy ra việc này là khu đô thị mới, chứ không phải ở phố cổ mà nói rằng không có đất”, ông nhấn mạnh.
Cũng theo GS Thuyết, trong Chương trình giáo dục phổ thông mới với nhiều yêu cầu về cơ sở vật chất và giáo viên cũng như thời gian để học sinh phát triển kỹ năng mềm thì Hà Nội sẽ không đáp ứng được nếu tình trạng quá tải vẫn diễn ra.