Thông tin được đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 29/11.
Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi theo tên này mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động.
Sở GTVT Hà Nội cũng đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến xe này với tần suất 5 phút/chuyến, từ Kim Mã đến Yên Nghĩa đi hết từ 40 đến 45 phút (khoảng 14 km).
Dự kiến trong tháng 12/2016 tiếp tục đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt nhanh mới gồm: Nhổn- Tây Đằng, Yên Nghĩa - Phú Túc - Yên Nghĩa - Sơn Tây, Kim Mã - Nội Bài, đưa tổng số tuyến toàn mạng lên 101 tuyến.
Để đạt được tốc độ và tần suất trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm: Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi qua nút giao; ở một số tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho xe buýt nhanh; hạn chế bớt xe ô tô và đặc biệt là taxi, ô tô không cần thiết đi vào tuyến này.
Theo ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để chuẩn bị đưa tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đã thành lập Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT để trực tiếp tiếp nhận, xây dựng phương án tổ chức vận hành khai thác theo yêu cầu của UBND TP.
Hiện nay, Tổng Công ty đang hoàn thiện mô hình tổ chức và tuyển dụng bộ máy nhân sự điều hành và hoàn thiện cơ sở vật chất cho tuyến buýt nhanh BRT. Sở GTVT Hà Nội cho hay, Sở đang xin ý kiến TP để ngày 15/12 sẽ vận hành thử tuyến buýt nhanh này.
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, để đạt được mục tiêu xe buýt nhanh sẽ còn rất nhiều việc phải làm, do vậy thời gian tới, Sở GTVT đề xuất năm tới phải làm đường ưu tiên cho tất cả các loại xe buýt.
Tuyến buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa là tuyến buýt nhanh thí điểm đầu tiên của Hà Nội, xe chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã có độ dài 14 km, dự kiến xe sẽ chạy hết 30 phút/1 lượt, thay vì mất hơn một giờ như xe buýt thường hiện nay. Với tần suất 3-5 phút/chuyến, công suất vận chuyển 90 khách, có 4 cửa ra vào, tốc độ di chuyển 22 km/h, các xe đều có hệ thống GPS kết nối Trung tâm để giải quyết sự cố phát sinh. Tại nút giao thông có hệ thống tích hợp với đèn tín hiệu để ưu tiên xe buýt nhanh qua nút. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là khoảng 55 triệu USD (trên 1.100 tỉ đồng). |
Nhất Nam