Năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô đặt chỉ tiêu, phấn đấu đón được 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022. Trong đó, Hà Nội phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%…
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trong năm 2023, Sở Du lịch dự kiến tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động như Lễ hội quà tặng; lễ hội du lịch áo dài… Sở sẽ phối hợp và hỗ trợ một phần kinh phí cho một số hoạt động của Hiệp hội Du lịch Hà Nội.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội và Hiệp hội Du lịch Hà Nội thống nhất thường xuyên liên kết, hợp tác, hỗ trợ trong việc đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Thủ đô; tổ chức các đoàn famtrip (khảo sát) với sự tham gia của các đơn vị lữ hành sẽ khảo sát các điểm đến du lịch của Hà Nội cũng như các tỉnh, thành khác để xây dựng sản phẩm du lịch mới, những tuyến du lịch kết nối giữa Hà Nội và các địa phương.
Ngoài ra, hai đơn vị sẽ phối hợp triển khai đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng, du lịch di sản, du lịch golf, du lịch MICE (du lịch kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện), khai thác tuyến du lịch ven sông Hồng...
Về công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, Sở Du lịch Hà Nội sẽ chủ động mời các địa phương cùng tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa trên địa bàn Tp.Hà Nội năm 2023. Trong đó, sẽ tập trung chủ yếu vào việc xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp khởi hành từ Tp.Hà Nội.
Tp.Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trong công tác tuyên truyền quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch mới. Hình thức truyền thông sẽ được thực hiện đa dạng hơn trên các website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook...), hệ thống thông tin đại chúng và đường dây hỗ trợ khách du lịch.
Đồng thời, sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp du lịch Hà Nội kết nối với các địa phương, hợp tác xây dựng tuyến du lịch mới giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.
Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức những đoàn famtrip, presstrip, đoàn làm phim, nhiếp ảnh, youtuber đến tham quan, khảo sát điểm đến du lịch, quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng tour du lịch hấp dẫn, độc đáo, có tính kết nối cao.
Song song đó, Sở sẽ thường xuyên trao đổi thông tin về thị trường, chính sách du lịch giữa các địa phương. Đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các địa phương về quy hoạch dài hạn và hằng năm, tổ chức chương trình trao đổi học tập kinh nghiệm quản lý, xây dựng tour du lịch giữa các tỉnh, thành phố.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản cũng cho biết, Hiệp hội đã triển khai nhiều phần việc ngay sau Đại hội Hiệp hội Du lịch Hà Nội bầu Ban chấp hành mới vào ngày 22/12/2022; tổ chức Hội nghị Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc 2022 để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong việc liên kết, phát triển du lịch của Hà Nội và các địa phương.
“Thời gian tới, với sự phối hợp, hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội, các đơn vị trực thuộc Hiệp hội sẽ lên kế hoạch cụ thể để xây dựng những hoạt động, sản phẩm du lịch thiết thực, góp phần nâng cao hình ảnh, điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng của du lịch Thủ đô”, ông Nguyễn Mạnh Thản cho biết.
Minh Hoa (t/h theo Hà Nội mới, Cổng TTĐT Chính phủ)