Cụ thể, vào tháng 7 vừa qua, tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 4054/TCĐBVN-TC về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí QL5 cho các phương tiện thuộc địa bàn Hải Phòng và Hưng Yên trong diện được miễn, giảm giá.
Qua đó, tất cả những phương tiện này được giảm phí với mức giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ (theo nguyên tắc làm tròn số) đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường, thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.
Để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp KD vận tải trên địa bàn, hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đã đồng ý với việc giảm 100% đối với các phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng).
Tuy nhiên, việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% đối với các phương tiện nêu trên chỉ có tác dụng, công bằng với các phương tiện của doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần trong ngày.
Còn đối với các doanh nghiệp, mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi nhưng không phải đi lại nhiều lần như phương tiện xe ô tô con đến 12 chỗ ngồi, mà các phương tiện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày nên việc ưu đãi trên là bất hợp lý.
“Điều này dẫn tới thiếu bình đẳng đối với các doanh nghiệp không được ưu đãi, đẩy các doanh nghiệp vận tải đang trong lúc khó khăn càng khó khăn hơn”, hiệp hội Vận tải này nhận định.
Ngoài ra, điều này còn là lỗ hổng lớn để nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh về các địa bàn lân cận 2 trạm thu phí trên để được giảm phí, tiềm ẩn sự hỗn loạn, khó khăn cho các cơ quan quản lý.
Trên thực tế, các doanh nghiệp có phương tiện đầu kéo sơ mi rơ móc đăng ký kinh doanh ở trên địa bàn các xã phường thị trấn khu vực lân cận trạm thu phí số 2 Quốc lộ 5A được giảm phí theo thông báo số 4054/TCDDBVN – TC của tổng cục đường bộ vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiệp khác là lấy hàng từ kho bãi cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh thành phố.
Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị bộ GTVT giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp KD vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5 để đảm bảo sự công bằng.
Thế Anh