Hàng không Việt: "Chúng ta có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế và sẵn sàng cạnh tranh"

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 5, 26/12/2024 10:21

Ngành hàng không Việt đang có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá hơn nữa trong giai đoạn tới, đặc biệt từ những tiền đề quan trọng sau sự phục hồi tích cực trong năm 2024.

Chia sẻ tại Diễn đàn Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam sáng ngày 26/12, ông Võ Huy Cường - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vui mừng nói rằng, năm 2024 ngành hàng không Việt đã đạt lại được mức phát triển của năm 2019 – vốn được xem là đỉnh cao của ngành trước khi bước vào giai đoạn suy thoái do đại dịch.

Theo đó, tính đến 15/12, sản lượng vận chuyển quốc tế đạt khoảng hơn 41 triệu lượt hành khách, tăng 27% so với năm 2023, trong đó các hãng bay nội địa chiếm đến 42% thị phần. Tỉ lệ lấp đầy của các chuyến bay đạt đến 80%.

Kết quả này rất có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh đội tàu bay của các hãng bị suy giảm mạnh do việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney (PW).

Hàng không Việt: "Chúng ta có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế và sẵn sàng cạnh tranh"- Ảnh 1.

Ông Võ Huy Cường - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Lý giải về nguyên nhân của sự phục hồi này, ông Cường cho biết trước hết là việc Việt Nam đã tạo lập và duy trì được vị thế, hình ảnh một điểm đến an toàn, đặc biệt là bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. 

Về thước đo, ngành hàng không Việt Nam được trao chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 - Category 1 (CAT 1). Nhìn vào chứng chỉ CAT 1, các hãng bay nước ngoài cảm thấy an tâm khi đến Việt Nam.

"Hàng không tự hào vì góp phần tạo dựng hình ảnh Việt Nam là một điểm đến an toàn và tin tưởng hàng không Việt Nam phát triển chậm nhưng chắc và nhiều triển vọng phát triển", ông Cường nhấn mạnh.

Thứ hai, thủ tục cấp thị thực của Việt Nam hiện nay được đánh giá thông thoáng so với các nước trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch quốc tế nhập cảnh Việt Nam.

Thứ ba, kể từ sau đại dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và nhà chức trách hàng không Việt Nam đã tích cực trao đổi với các đối tác nước ngoài để khôi phục các đường bay quốc tế bị đứt gãy do dịch bệnh. Điều này góp phần tạo dựng niềm tin của các hãng bay nước ngoài về sự đồng hành và trách nhiệm của Việt Nam

Thứ tư, cơ sở hạ tầng hàng không không ngừng được nâng cấp, mở rộng. "Ngành hàng không đã chứng kiến sự thay da đổi thịt về hạ tầng từ nhà ga, đường dẫn tới nhà ga, đường lăn cất hạ cánh. Từ sau 2025, với việc hoàn thành sân bay quốc tế Long Thành, diện mạo hạ tầng của ngành hàng không sẽ càng được nâng cao", ông Cường nói.

Bên cạnh đó, nhiều quy trình có liên quan đến việc đi lại của khách du lịch như quản lý xuất nhập cảnh cũng được cải tiến, làm tăng thiện cảm của điểm đến.

Thứ năm, dù có số lượng không lớn nhưng các hãng bay Việt rất chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định dấu ấn Việt trên đường bay quốc tế.

"Chúng ta chỉ có 4 hãng hàng không với 2 hãng chủ lực (Vietnam Airlines, Vietjet) nhưng đã khai thác đến 29 đường bay quốc tế. Trong khi đó, có đến 72 hãng bay nước ngoài khai thác 124 đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam. Nhưng các hãng nội địa vẫn chiếm đến 42% thị phần bay quốc tế", ông Cường phân tích.

9 thách thức cho quá trình tăng tốc

Đánh giá bức tranh toàn cảnh có nhiều gam màu tích cực, ngành hàng không Việt đang có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá hơn nữa trong giai đoạn tới.

Trước hết là những tiền đề quan trọng từ sự phục hồi tích cực trong năm 2024. Bên cạnh đó, là tiềm năng rộng mở từ sân bay quốc tế Long Thành với tư cách là một dự án trọng điểm do người Việt tự xây dựng, tự đầu tư, tự khai thác và có thể khai thác không kém cạnh các nước khác. Dự án hứa hẹn sẽ tạo là không gian phát triển mới cho cả vùng kinh tế phía Nam.

Đặc biệt, năng lực cạnh tranh của các hãng hàng không từng bước phục hồi và nâng cao. "Chúng ta có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế và sẵn sàng cạnh tranh. Có 2 hãng có sức cạnh tranh rất lớn là Vietjet và Vietnam Airlines đều đang đàm phàn với các đối tác để bổ sung đội tàu", ông Cường nói.

Hàng không Việt: "Chúng ta có đủ năng lực cạnh tranh quốc tế và sẵn sàng cạnh tranh"- Ảnh 2.

Ngành hàng không Việt đang có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá hơn nữa.

Bên cạnh thuận lợi, ông Võ Huy Cường cũng chỉ ra 9 thách thức có thể tác động đến sự tăng tốc của ngành hàng không Việt.

Một là tình hình chính trị thế giới vẫn còn những biến động rất lớn. Hai là các biện pháp cấm vận kinh tế, đóng cửa không phận của Liên bang Nga. Ba là đứt gãy chuỗi cưng ứng về nguyên, nhiên liệu, tác động trực tiếp đến khả năng sản xuất mới đội tàu bay.

Bốn là, chi phí khai thác của các chuyến bay sẽ tăng cao, nhất là khi gắn với yêu cầu về sử dụng nhiên liệu bền vững (thậm chí đắt gấp đôi nhiên liệu thông thường).

Năm là các yêu cầu về bảo đảm an ninh hàng không ngày càng cao, nhất là từ sau những dẫn chứng về sử dụng UAV trong xung đột Ukraine.

Sáu là biến đổi khí hậu diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến chi phí bảo dưỡng và mua sắm bổ sung các thiết bị cảnh báo thời tiết.

Bảy là các nguy cơ về dịch bệnh vẫn hiện hữu. Tám là việc đào tạo nguồn nhân lực cho hàng không cần có một chiến lược dài hạn. Chín là sự thay đổi của bức tranh thị trường hàng không, du lịch, nhất là các thị trường truyền thống, đòi hỏi phải có sự thay đổi chiến lược tổng thể.

"Dù có nhiều nhưng khó khăn không thể bó buộc chúng ta và có rất nhiều giải pháp để đối diện với các thách thức này", ông Cường khẳng định.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.