Heineken nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia với chiến dịch truyền thông mạng xã hội độc đáo

Heineken nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia với chiến dịch truyền thông mạng xã hội độc đáo

Vương Thị Thảo

Vương Thị Thảo

Thứ 6, 03/01/2020 09:09

Năm nay, chương trình “Đã uống rượu bia - Không lái xe” 2019 của Heineken tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ đối tác chiến lược với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), cùng với các giải pháp thực tiễn tại điểm bán cũng như truyền thông trên mạng xã hội để kêu gọi cộng đồng “Đã uống rượu bịa – Không lái xe”.

Nghệ sĩ trẻ Liên Bỉnh Phát, một trong những người bạn đồng hành của chương trình “Đã uống rượu bia - Không lái xe” 2019, hôm nay đã tới một “điểm bán kiểu mẫu” của Heineken để góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng về việc uống có trách nhiệm. Tại đây, Liên Bỉnh Phát đã kêu gọi khách hàng tại quán cùng ký cam kết không lái xe sau khi uống rượu bia.

Truyền thông - Heineken nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia với chiến dịch truyền thông mạng xã hội độc đáo

Nghệ sĩ trẻ Liên Bỉnh Phát đã tới một “điểm bán kiểu mẫu” của Heineken để góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng về việc uống có trách nhiệm

Tình trạng lái xe sau khi đã uống rượu bia khá phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người cho biết, trong các cuộc vui với bạn bè, họ thường bị ép uống nhiều hơn so với tửu lượng của mình. Một nghiên cứu toàn cầu được thực hiện bởi Heineken cũng cho thấy, 86% tài xế ở Việt Nam đã từng lái xe sau khi sử dụng đồ uống có cồn. Hiểu rõ được điều này, với chương trình “Đã uống rượu bia - Không lái xe” 2019, Heineken tập trung vào việc biến áp lực trên bàn nhậu thành sự hỗ trợ để mọi người về nhà an toàn sau mỗi cuộc vui.

Truyền thông - Heineken nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia với chiến dịch truyền thông mạng xã hội độc đáo (Hình 2).

Một cảnh trong video Giải pháp Vì Anh Em

Năm nay, Heineken đã phối hợp với UBATGTQG khởi động chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội với video “Giải pháp Vì Anh Em” dựa trên tâm lý và hành vi của người tiêu dùng Việt. Với sự tham gia của diễn viên Liên Bỉnh Phát, video mang ý tưởng biến áp lực từ bạn bè trên bàn nhậu thành sự hỗ trợ, với một loạt các “giải pháp vì anh em” đã được đưa ra, nhằm giúp bạn bè của mình về nhà an toàn sau khi dùng đồ uống có cồn. Câu chuyện trong video cho thấy, không có phát minh nào có thể giúp bạn lái xe an toàn sau khi đã uống rượu bia ngoài việc mỗi người hãy hỗ trợ, nhắc nhở chiến hữu của mình “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Đó cũng chính là thông điệp mà Heineken luôn hướng đến.

Bên cạnh đó, với sự tham gia của các “điểm bán kiểu mẫu”, vốn là các quán ăn và quán bar lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong chiến dịch này, Heineken đã thực hiện các khóa đào tạo bài bản để thông điệp “Đã uống rượu bia – Không lái xe” liên tục được đội ngũ nhân viên tại quán truyền tải tới khách hàng. Ngoài ra, khách hàng còn được “nhắc nhở” với các thiết kế của chương trình được đặt ở nhiều điểm dễ thấy bên trong quán. Trong thời gian diễn ra chương trình, các sứ giả của chiến dịch “Đã uống rượu bia – Không lái xe” sẽ giải thích thông điệp và thuyết phục khách hàng ký cam kết không lái xe sau khi uống rượu bia. Để hỗ trợ khách hàng đưa ra quyết định đúng đắn, với tư cách là Đơn vị vận chuyển đồng hành chính thức của chương trình, Grab đã cùng Heineken cung cấp miễn phí các mã Grab trị giá 100.000VNĐ giúp họ về nhà an toàn sau cuộc vui.

Truyền thông - Heineken nỗ lực thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia với chiến dịch truyền thông mạng xã hội độc đáo (Hình 3).

Hình ảnh LBP tại quán an toàn kiểu mẫu

Kể từ khi triển khai, chiến dịch “Đã uống rượu bia - Không lái xe” 2019 của Heineken đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Chỉ trong vòng 3 ngày ra mắt, video “Giải pháp Vì Anh Em” đã thu về hơn 1 triệu lượt xem với hàng chục ngàn bình luận, chia sẻ tích cực trên mạng xã hội. Cùng với việc sử dụng hashtag #UongKhongLai và #ViAnhEm, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook đã đồng loạt đổi hình đại diện và tag bạn bè người thân như một lời cam kết “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Heineken còn kết hơp với các nghệ sỹ nổi tiếng như Đăng Khôi và Hồng Đăng để thông điệp được chia sẻ mạnh mẽ, rộng rãi hơn đến người tiêu dùng. Các nghệ sỹ này đã lần lượt thay đổi hình đại diện Facebook và có buổi trải nghiệm đáng nhớ tại các “điểm bán kiểu mẫu” nhằm kêu gọi  người hâm mộ và cộng đồng cùng cam kết uống có trách nhiệm.

Trực tiếp tham gia hoạt động kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe” tại một quán kiểu mẫu của Heineken tại Hà Nội, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách UBATGTQG cho biết: “Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn, điển hình là Heineken, đã chủ động tổ chức các hoạt động truyền tải thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe” nhằm  kêu gọi và truyền cảm hứng cho người tiêu dùng thay đổi hành vi theo hướng an toàn hơn cho sức khoẻ bản thân, gia đình và xã hội.”

Thay đổi hành vi lái xe của người tiêu dùng sau khi đã dùng đồ uống có cồn là một mục tiêu đầy tham vọng, đòi hỏi những nỗ lực mạnh mẽ và lâu dài. Kết quả khả quan của chiến dịch năm 2019 rất đáng khích lệ, chứng tỏ người tiêu dùng đón nhận cách tiếp cận sáng tạo và độc đáo của Heineken®.

Ông Alexander Koch, Giám đốc thương mại Heineken Việt Nam, cho biết: “Heineken cam kết hỗ trợ người tiêu dùng trong việc uống có trách nhiệm vì chúng tôi tin rằng những khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong cuộc sống chỉ được cảm nhận khi uống có chừng mực. Chúng tôi hướng tới mục tiêu thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam thông qua việc xây dựng chiến lược lâu dài và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chính phủ và các đối tác hữu quan. Một sự kiện đáng mong chờ  trong năm 2020 chính là chăng đua Công thức 1 Việt Nam Grand Prix với Heineken là thương hiệu bia chính thức và một trong các nhà tài trợ. Chặng đua Công thức 1 Việt Nam Grand Prix sẽ là nền tảng giúp cho chiến dịch “Đã uống rượu bia - Không lái xe” của chúng tôi tăng sức lan tỏa hơn nữa tới người tiêu dùng”.

Heineken Việt Nam đã triển khai chiến dịch “Đã uống rượu bia - Không lái xe” tại Việt Nam từ năm 2008, với những sáng kiến được áp dụng nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng một cách tích cực đối với vấn đề lái xe sau khi uống rượu bia tại Việt Nam.

T.Trần

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.