Trước hiện tượng một số hãng taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối việc thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Grab, Uber, theo ý kiến giới chuyên gia, trước khi “tố” đối phương điều gì đó cũng cần phải có sự khách quan và trách nhiệm đối với những gì mình nói.
Theo ông Sùa, để gỡ rối trong “cuộc chiến” này trước hết phải tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Hiện có nhiều điểm không công bằng khi cấm taxi nhưng xe ứng dụng công nghệ lại không cấm.
Cụ thể, riêng việc tuyến đường này cấm taxi nhưng Uber, Grab lại không cấm vì không nhận diện được đã bất cập. Theo lý thuyết, taxi tức là “từ cửa lên cửa” nhưng lấy ví dụ ở đường Láng Hạ, khi khách hàng muốn đến khách sạn Fortuna thì taxi chịu thua vì bị cấm đường.
Ông đặt vấn đề, nếu là khách du lịch đi từ sân bay về khách sạn này mà họ phải kéo hành lý một đoạn đường sẽ gây ra những hình ảnh không đẹp đối với du lịch Việt Nam. Trên thế giới không ai cấm như vậy, người ta cấm xe có trọng tải lớn chứ không ai cấm taxi.
“Về mặt quản lý, đã cấm taxi thì xe ứng dụng công nghệ cũng phải tuân thủ. Thêm vào đó, không phải cứ không quản được là cấm. Kể cả những yêu cầu đặt ra đối với tài xế taxi lại không quy định đối với xe ứng dụng công nghệ như Grab, Uber hay như quy định niên hạn sử dụng cũng vậy, đối với taxi từ 8 – 12 năm nhưng đối với Grab, Uber thì không…
Điều quan trọng là phải điều chỉnh để có sự công bằng cho tất cả các chủ thể kinh doanh cùng một dịch vụ” – ông Sùa nói.
Vì vậy, ông Sùa cho rằng phải xem lại môi trường kinh doanh đảm bảo công bằng đối với tất cả các chủ thể. Là Grab, Uber hay taxi hoặc các xe ứng dụng công nghệ khác đã cùng một luật chơi thì đều phải chịu. Còn việc anh này áp dụng anh kia không, cần sự sắp xếp lại cho rõ.
Trước ý kiến cho rằng taxi truyền thống cần có sự chuyển mình để kịp thích ứng, PGS.TS Sùa cho rằng, việc ứng dụng khoa học công nghệ là tất yếu. Nếu chưa ứng dụng được thì bản thân phải tự làm mới mình và điều chỉnh những tiêu chí làm cho hiệu quả kinh doanh thấp. Khách hàng sẽ là người quyết định sử dụng dịch vụ nào, nếu phục vụ tốt người ta sẽ lựa chọn.
PGS.TS Từ Sỹ Sùa nhận định, taxi truyền thống cũng có nhiều lợi thế. Nếu tất cả các tỉnh thành trên cả nước không có xe ứng dụng công nghệ có thể được nhưng nếu không có taxi liệu có được không? Đừng chỉ nhìn bằng con mắt quá khắc nghiệt, đừng chỉ nhìn thấy những mặt trì trệ của taxi mà cần nhìn cả hai phía, trong đó có cả những mặt tích cực mà taxi có.