Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam

Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam

Nguyễn Hữu Thắng

Nguyễn Hữu Thắng

Thứ 7, 04/06/2022 11:14

Được xây dựng và đi vào hoạt động đến nay hơn 120 năm, cầu Long Biên (Tp.Hà Nội) đang dần xuống cấp nghiêm trọng.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam

Cầu Long Biên (Tp.Hà Nội) bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên được khởi công xây dựng năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 2).

Đưa vào hoạt động từ năm 1902 đến nay, cây cầu đã tròn 120 năm tuổi và nhiều hạng mục của cây cầu hiện đã xuống cấp. Trải qua nhiều lần sửa chữa, lần gần đây nhất là vào năm 2015 với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng, tuy nhiên do tuổi đời lớn nên không tránh được tình trạng xuống cấp theo thời gian.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 3).

Hiện tại, phía đầu cầu khu vực quận Hoàn Kiếm, đơn vị chức năng đã gắn biển cảnh báo cầu Long Biên yếu và khuyến cáo các phương tiện hạn chế qua cầu để tránh ùn tắc giao thông.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 4).

Tuy nhiên, các phương tiện qua lại trên cầu rất đông đúc.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 5).

Một số vị trí mặt cầu Long Biên bị nứt vỡ gây nguy hiểm cho người đi đường được đơn vị quản lý cầu che chắn tạm thời bằng tấm thép lớn.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 6).

Lan can cầu phía đường sắt bị gỉ sét, lộ rõ các thanh sắt bên trong lớp bê tông.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 7).

Nhiều hạng mục hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 8).

Mặt cầu cho thấy nhiều lần sửa chữa với chằng chịt những vết vá của tháng năm.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 9).

Các lan can phía đường bộ được sơn sửa lại.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 10).

Nhiều vị trí thép như tấm vải rách lỗ chỗ.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 11).

Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo thời gian.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 12).

Trước đó ngày 28/5, mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 13).

Bề mặt cầu xuất hiện các lỗ hổng to, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng.

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 14).

Khi cầu Chương Dương quá tải, cây cầu trăm tuổi này phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày. Đây cũng là một trong những lý do khiến cầu xuống cấp nhanh. 

Sự kiện - Hiện trạng xuống cấp của cây cầu nhiều tuổi nhất Việt Nam (Hình 15).

Bên cạnh đó, mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt tàu hỏa qua lại cầu. Đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.