Clip: Phụ huynh xin tha thứ cho giáo viên cho học sinh tát con mình:
Có lẽ đến giờ dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về 231 cái tát của một giáo viên tại Quảng Bình “tặng” học sinh mình. Nhưng mới đây, một cô giáo tại trường tiểu học Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội cũng đã dùng hình phạt tương tự với một học sinh lớp 2.
Điều đáng nói ở đây, ban Giám hiệu cả 2 trường đều có cách trả lời dư luận tương tự như nhau - vòng vo và nhiều mâu thuẫn, không nhìn thẳng vào trách nhiệm, thiếu sót. Trước những câu trả lời của Hiệu trưởng 2 trường, nhiều người cho rằng chính cách xử lý của các vị hiệu trưởng đang “tiếp tay” cho bạo lực học đường.
Chia sẻ với PV về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học (bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng: “Đây là cách giáo dục và xử lý tình huống trong giáo dục không hay, không tốt. Biết rằng, mỗi trường hợp, mỗi trường có cách giải quyết khác nhau nhưng dù như thế nào cũng phải làm cho thật thỏa đáng và đúng”.
Tiến sĩ Lê Viết Khuyến còn cho rằng, sau khi sự việc xảy ra tại một trường nào đó, các trường thường xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi” là có 2 nguyên nhân: Thứ nhất, do lãnh đạo các trường coi việc dạy học sinh bằng bạo lực là chuyện bình thường. Vì điều này đã khiến một số giáo viên không biết sợ.
Thứ hai là do bệnh thành tích, họ sợ mang tiếng cho nhà trường nên không dám công khai nhận trách nhiệm mà cố lấp liếm đi.
“Tại sao câu chuyện này lại lặp đi lặp lại trong thời gian ngắn như vậy? Các nhà giáo dục, quản lý giáo dục cần suy nghĩ đến chuyện này. Các thầy cô giáo đó chắc hẳn họ không phải không biết những chuyện đau lòng kia, vậy tại sao họ vẫn làm, cần phải đặt câu hỏi.
Ngành giáo dục cần khắc phục chuyện đó bằng cách như thế nào vì chuyện dùng bạo lực dạy học sinh giờ trở thành chuyện khá phổ biến. Phải chăng, xử lý quá nhẹ tay nên một số giáo viên không thấy sợ, vẫn cứ làm như... thói quen”, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến phân tích.
Cũng theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, có thể do một số giáo viên vẫn ảnh hưởng tư duy, cách nghĩ cũ. Chính tư duy cũ là chỗ dựa để các thầy cô giáo chấp nhận phương pháp giáo dục bạo lực. Thử hỏi những thầy cô có biện pháp bạo lực như vậy đối với lớp mình chủ nhiệm, dạy học nhưng có dám dùng biện pháp bạo lực với trẻ em khác mà không phải học trò của cô không? Thầy cô luôn cho mình cái quyền áp đặt những hình phạt của mình lên học trò.
Chính vì thế, việc đào tạo giáo viên, công tác quản lý giáo viên, đưa ra đạo đức, bồi dưỡng giáo viên phải đặt lên hàng đầu, quan trọng bậc nhất. Và giáo viên cần thay đổi hướng tiếp cận với học trò của mình trên mọi phương diện.
Cùng chia sẻ với PV, GS. Nhà giáo nhân dân (NGND) Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng bộ GD&ĐT cho rằng: “Hiện tượng đó không ai có thể chấp nhận được, vậy không thể lấp liếm hay xử lý cho qua chuyện. Phải có “lệnh” thì học sinh mới tát nhau như vậy, vì học sinh có khi không thích làm và không muốn làm. Đây là những hiện tượng xấu trong nhà trường và từ lâu nó đã trở thành đề tài “bạo lực học đường”, không hiểu các hiệu trưởng đang so sánh những việc như thế này với thời đại nào”.
GS. NGND Phạm Minh Hạc khẳng định: “Để không xảy ra tình trạng này, việc đầu tiên trong mỗi trường là phải chú ý và nâng cao công tác tư tưởng cho mỗi giáo viên. Phải có bản nội quy, quy định rõ ràng. Hơn nữa, những người có tâm trạng tàn bạo như vậy không nên dạy học nữa sẽ ảnh hưởng đến mầm non tương lai của đất nước”.
Clip: Hiệu trưởng quanh co trả lời về vụ học sinh bị tát 50 cái:
Mai Thu