Sáng 17/12, hàng chục người dân, tài xế vẫn tập trung tại trạm BOT Ninh Xuân để phản đối, yêu cầu dời trạm về tuyến tránh Ninh Hòa.
Được biết, sự phản đối đã kéo dài từ hôm qua (16/12), là thời điểm trạm BOT Ninh Xuân bắt đầu thu phí theo quyết định của bộ Giao thông Vận tải.
Tài xế Nguyễn Chí Hiếu, 32 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Quốc lộ 26 là đường độc đạo hiện hữu, sở hữu của toàn dân.
Còn nhà đầu tư chỉ làm khoảng 3km tuyến mới và nâng cấp cải tạo gần 47km trên toàn tuyến 105km mà tổ chức thu phí là không hợp lý.
“Việc đặt trạm thu phí tại khu vực Ninh Xuân sẽ khiến chi phí vận chuyển bị tăng lên, dù đã được giảm giá. Chuyển một xe gạch trước đây được 500.000 đồng, nhưng giờ qua trạm mất thêm 80.000 đồng nữa, trong khi xăng dầu liên tục tăng, sẽ khiến tài xế giảm nguồn thu”, anh Hiếu nói.
Ghi nhận tại hiện trường, một số tài xế đã ghi âm việc phản đối trạm thu phí và phát liên tục trên loa di động. Tại khu vực thu phí, tình hình diễn ra tương đối căng thẳng, một làn thu phí đã bị bịt lại do một chiếc xe tải chạy vào, lật đầu nằm trong làn.
Trong khi đó, hai đầu trạm thường trực có 4 xe tải, khi trạm đóng barie chuẩn bị thu là các xe này lao vào giữa làn thu phí, đóng cửa không hợp tác mua vé.
Lực lượng chức năng, như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và chính quyền thị xã Ninh Hòa cũng có mặt để giải tỏa ách tắc, bảo đảm thông suốt Quốc lộ 26.
Chủ đầu tư của trạm BOT Ninh Xuân là công ty TNHH MTV Cico501 BOT Quốc lộ 26 vừa có văn bản gửi UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Theo doanh nghiệp này, trạm BOT Ninh Xuân đã đủ mọi điều kiện để bắt đầu thu phí từ 0h ngày 16/12.
Tuy nhiên thời điểm bắt đầu thu, một số xe có hành động cản trở quá trình thu phí, tông ngã thanh barie, dừng tại barie nhưng không mua vé, cố tình vượt trạm, cố tình gây ách tắc giao thông và vòng xe nhiều lần hú còi inh ỏi gây rối trật tự công cộng.
“Thống kê sơ bộ có 30 xe liên tục quần qua trạm không hợp tác trong việc thu phí. Nhiều xe quấy rối tại trạm đòi miễn giảm hoàn toàn phí, tuy nhiên số xe này lại là xe không chính chủ.
Mà theo quy định của Tổng cục đường bộ Việt Nam, muốn được miễn giảm phải là xe chính chủ tại địa phương được thu phí.
Đây cũng là một trong những khó khăn cho chúng tôi, không có cơ sở để thực hiện miễn giảm”, đại diện chủ đầu tư BOT Ninh Xuân trình bày.
Chính vì thế, doanh nghiệp này đề nghị các cấp chính quyền tăng cường hỗ trợ, tăng thêm lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và xử lý các hành vi cản trở thu phí theo quy định.
Trước khi thu phí, chủ đầu tư trạm BOT Ninh Xuân đã phối hợp với sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hòa, UBND thị xã Ninh Hòa để thống kê và trình bộ Giao thông Vận tải miễn giảm phí cho 2.982 xe ở 19 xã, phường, trong bán kính 10km, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa.
Dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 50km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa xấp xỉ 18,5km (xây dựng mới 2,9km, còn lại là nâng cấp, cải tạo).
Mức thu giá dịch vụ thấp nhất là 25.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là 120.000 đồng/vé/lượt. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 806 tỷ đồng, dự kiến thu trong vòng 23 năm 8 tháng.