Doanh thu du lịch đạt hơn 529 tỷ đồng
Ngày 2/5, lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết tiếp nối hiệu ứng thành công trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương vừa qua, dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, thị trường du lịch Khánh Hòa sôi động, nhộn nhịp hơn hẳn.
Tuy thời tiết có mưa rải rác trong ngày 30/4 và 1/5 nhưng du khách đến Khánh Hòa vẫn rất đông, lượng khách tăng mạnh, nhiều điểm tham quan, vui chơi giải trí mở cửa trở lại, đưa ra nhiều sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, phục vụ tối đa nhu cầu của du khách.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày, thời điểm đầu hè nên thích hợp cho chuyến du lịch xa cùng hội nhóm, gia đình. Đây là cơ hội để các điểm du lịch tại Nha Trang thu hút khách du lịch nội địa - thị trường mà ngành du lịch Khánh Hòa đang tập trung khai thác, kích cầu.
Qua nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh thì lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng mạnh, chủ yếu tập trung vào 3 ngày 30/4, 1/5 và ngày 2/5. Trong đó, khách du lịch tập trung tại các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài và các khu nghỉ dưỡng khép kín ở các đảo với công suất trên 80%.
Tổng lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng trong 4 ngày nghỉ lễ tính từ ngày 30/4 đến 3/5 đạt 275.500 lượt khách, tăng 119,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 125.500 lượt khách lưu trú (2.405 lượt khách quốc tế và 123.095 lượt khách nội địa) và 150.000 lượt khách tham quan. Công suất buồng phòng đạt 87,5%. Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 529,144 tỷ đồng, tăng 117,58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số cơ sở lưu trú có công suất buồng phòng đạt cao như khách sạn nghỉ dưỡng Amiana, khách sạn Vesna, khách sạn nghỉ dưỡng Hòn Tằm, khách sạn nghỉ dưỡng An Lâm Retreats Ninh Vân Bay, khách sạn nghỉ dưỡng Sixsense Ninh Vân Bay, khách sạn nghỉ dưỡng Alma, Vinpearl Condotel Beachfront Nha Trang, khách sạn Novotel Nha Trang…
Còn tại khu vui chơi giải trí, điểm tham quan cũng đón lượng khách đến rất đông. Cụ thể: Khu VinWonders Nha Trang đón khoảng 30.000 lượt khách; khu du lịch Đảo khỉ và Suối Hoa Lan đón khoảng 6.000 lượt khách; khu du lịch nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Nha Trang - I Resort đón khoảng 5.000 lượt khách; Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà đón khoảng 4.000 lượt khách.
Tại bến tàu du lịch, từ ngày 30/4 đến ngày 3/5 đón khoảng hơn 15.000 lượt khách tham quan Vịnh Nha Trang.
Khách nội địa đến tỉnh Khánh Hòa chủ yếu theo đường hàng không, đường sắt và đường bộ. Theo thông tin từ Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, ngày 29/4 có 84 chuyến với 14.000 khách, ngày 30/4 có 89 chuyến trên 12.000 khách, ngày 1/5 có 70 chuyến trên 11.000 khách, ngày 2/5 có 80 chuyến trên 13.000 khách, ngày 3/5 có 90 chuyến trên 15.000 khách.
Đối với đường sắt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, ngành đường sắt tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều đôi tàu khách nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang.
Ngoài các đôi tàu chạy hàng ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tổ chức chạy thêm 9 đoàn tàu tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại gồm SNT1/SNT2, SNT3/SNT4, SNT5/SNT6, SNT7/SNT8 và SNT10.
Nhiều chương trình kích cầu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5
Cùng với việc Chính phủ mở cửa hoạt động du lịch từ ngày 15/3, tỉnh Khánh Hòa đã khởi động với hàng loạt các chuỗi sự kiện kích cầu du lịch, truyền thông quảng bá đón chào du khách với thông điệp “Nha Trang – Khánh Hòa, điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn và thân thiện”.
Để kích cầu phục hồi hoạt động du lịch, đặc biệt là trong đợt du lịch cao điểm 30/4 và 1/5, ngành du lịch Khánh Hòa đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động để thu hút khách du lịch như chương trình roadshow “Kết nối doanh nghiệp Kích cầu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” năm 2022 với chủ đề Nha Trang - chạm đến trái tim; phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tổ chức đoàn Famtrip khảo sát du lịch Đắk Lắk; chương trình Famtrip “Nha Trang – hành trình xanh”; hỗ trợ, tạo điều kiện đón Đoàn Caravan xuyên Việt 2022 với gần 300 người; chương trình Famtrip “Nha Trang - bản giao hưởng của biển”…
Từ đó, tạo tiền đề để kết nối hợp tác giữa ngành du lịch Khánh Hoà với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước, hỗ trợ nhau tạo ra sản phẩm đa dạng, nhiều trải nghiệm cho du khách trong dịp lễ này.
Bên cạnh đó, để phục vụ khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã có sự chuẩn bị tốt nhất về nhân lực, tích cực chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo cảnh quan đẹp, không gian xanh, nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng thêm những sản phẩm mới, đáp ứng được nhu cầu của du khách.
Trong đó, Vinpearl Nha Trang ra mắt các sản phẩm du lịch độc đáo đưa vào vận hành tàu ngầm du lịch toàn kính với tầm nhìn “vô cực” 360 độ với giá vé ưu đãi giảm 30% (từ 28/4 – 3/5), công viên nước phá kỷ lục Đông Nam Á với số lượng trò chơi lớn nhất và khu Indoor Games ứng dụng công nghệ AR/VR cũng đồng thời mở cửa hoạt động từ 25/4, nhiều tiết mục hấp dẫn được trình diễn tại khu vui chơi Vinwonders…
Còn Long Phú tourist đưa ra sản phẩm mới với tour “Hoàng hôn Nha Phu” trải nghiệm cắm trại trên đảo Hoa Lan, ngắm hoàng hôn, chèo kayak, khám phá rừng ngập mặn.
Trong khi đó, khu du lịch Kong Forest đang áp dụng chương trình giá, giảm trên 50% giá vé các trò chơi ATV, zipline cho khách lẻ, đưa ra gói combo hấp dẫn cho chương trình trượt zipline trong rừng và dùng bữa trưa cho đoàn từ 5 khách trở lên áp dụng từ 15/4 – 31/5…
Khu du lịch Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt xây dựng chương trình chạy thử soft opening với gói combo trải nghiệm tham quan cho du khách đặt trước một ngày. Tại bến du thuyền Ana Marina, tổ chức đêm nhạc ngày 30/4 với các ca sĩ nổi tiếng trình diễn, đây sản phẩm mới, ấn tượng thu hút nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ.
Ngoài ra, trong dịp nghỉ lễ năm nay, tỉnh Khánh Hòa triển khai tổ chức 18 sự kiện, hoạt động đặc sắc, quy mô và cuốn hút gắn với lễ hội Tháp Bà Ponagar với chủ đề “Hành trình huyền thoại Mẹ xứ sở Thiên Y A Na”.
Các sự kiện được tập trung tổ chức từ ngày 1/4 đến 2/5 để phục vụ cho du khách và người dân địa phương, trong đó có một số sự kiện, hoạt động tiêu biểu diễn ra trong dịp lễ để thu hút khách du lịch.
Cụ thể: Lễ hội hoa đăng (từ ngày 20/4 – 1/5) tại khu du lịch Champa Island Nha Trang; biểu diễn nghệ thuật đường phố (từ ngày 29/4 – 2/5) và biểu diễn hô hát bài chòi (từ ngày 29/4 – 2/5) tại công viên bờ biển đường Trần Phú; chương trình nghệ thuật đường phố biểu diễn nghệ thuật tuồng và dân ca bài chòi (từ ngày 29/4 – 2/5) tại công viên bờ biển đối diện số 80 Trần Phú; liên hoan nghệ thuật bài chòi tỉnh Khánh Hòa mở rộng 2022 (ngày 1-2/5) tại Quảng trường 2/4…
Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cử thành phần phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tổ chức kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trong việc chấp hành việc kê khai giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Bên cạnh đó, Sở đã ban hành công văn về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo phục vụ khách du lịch trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn cho du khách, an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết...
Tình hình an ninh trật tự, an toàn trong các ngày lễ 30/4 và 1/5 đều được đảm bảo, các đơn vị kinh doanh du lịch đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm...
Trong dịp lễ này, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường nhân lực bố trí người trực điện thoại đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận phản ánh của du khách và bố trí người trực tại Trạm thông tin hỗ trợ khách du lịch.
Đường dây nóng Trung tâm hỗ trợ khách du lịch không phát sinh các thông tin phản ánh từ khách du lịch, đa số nhu cầu chung chủ yếu của khách là đề nghị cung cấp thông tin về các khu, điểm tham quan, vui chơi giải trí ở Nha Trang, tuyến đường, điểm thu đổi ngoại tệ...
Châu Tường