Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, dọc trên tuyến buýt nhanh BRT từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa dù đã được đưa vào khai thác hơn 1 năm nay, nhưng số lượng hành khách sử dụng loại hình vận tải này vẫn còn thưa vắng, chưa đem lại hiệu quả cao.
Vào khung giờ cao điểm số lượng khách có tăng cao nhưng vẫn chưa thể đạt được lượng hành khách như được kỳ vọng. Tại các nhà chờ đón xe hành khách rất thưa vắng, đa phần người sử dụng tuyến BRT là những người đi làm và đi chơi.
Dù cơ quan chức năng vẫn đang cấm các phương tiện đi vào làn BRT nhưng vẫn có nhiều xe máy bất chấp luật cấm để đi vào phần đường dành cho BRT. Có lẽ, Hà Nội cần sớm công khai rõ, hiệu quả của tuyến BRT ra sao? Về lâu dài nó có thực sự đem lại hiệu quả không?.
Dư luận thì bàn tán về buýt nhanh BRT Hà Nội đang bị “vỡ trận” không đáp ứng được những gì đã được chủ đầu tư đề ra. Thực tế, lượng hành khách không thể vượt qua được tuyến buýt truyền thống, trong khi số tiền đầu tư cho BRT là rất lớn.
Lý giải về việc đề xuất cho các phương tiện khác đi chung với buýt nhanh BRT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cho rằng, đơn vị đề xuất phương án này để tránh lãng phí khi khai thác làn buýt nhanh BRT.
“Sau 1 năm chính thức đi vào vận hành, tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội vận chuyển được gần 5 triệu lượt hành khách. Tỷ lệ xe xuất bến đúng giờ đạt 98,7%. Tốc độ chạy xe trung bình gần 20km/h (nhanh hơn 30% so với buýt thường). Thời gian chạy xe trung bình là 45 phút/lượt (giảm gần 20% so với xe buýt thường)”, ông Hải cho hay.
Vận tốc chạy xe ổn định, đúng kế hoạch do được hoạt động trong làn đường dành riêng ít bị tác động bởi tình trạng ùn tắc. Đa phần hành khách hài lòng và đánh giá chất lượng dịch vụ của tuyến có những ưu điểm, thuận tiện hơn rất nhiều so với các tuyến buýt thông thường khác.
Thế Anh – Thành Long