Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

Dương Thị Hạnh

Dương Thị Hạnh

Chủ nhật, 06/08/2017 08:00

Sau khi được triển khai, đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng mã vạch chỉ mới truy xuất được 24% thịt heo tại chợ đầu mối. Để nói rõ nguyên nhân, sở Công Thương và chi cục Thú y TP.HCM đã lên tiếng.

Mới đây, theo số liệu báo cáo của sở Công Thương TP.HCM, việc nhận diện nguồn gốc thịt heo thông qua vòng điện tử truy xuất tại các chợ đầu mối mới chỉ đạt 24% (số liệu tính đến ngày 2/8) khiến người tiêu dùng quan tâm và lo lắng.

Vì vậy, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc sở Công Thương TP.HCM để nắm thêm thông tin.

Tại buổi trao đổi, ông Hòa cho biết: “Theo thống kê, lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi đạt 79%. Đây là con số đáng mừng, bà con, đặc biệt là người chăn nuôi tự phát, đã có trách nhiệm trong việc kiểm soát số lượng heo được bán ra bằng cách đeo vòng nhận diện cho heo.

Số lượng heo đã xuất đi được niêm phong tới cơ sở giết mổ và được bên thú y giám sát. Từ đó, có thể truy xuất được nguồn gốc thịt heo xuất chuồng. Số lượng heo được truy xuất tại cơ sở giết mổ còn 60% do các cơ sở thú y chưa giám sát chặt chẽ, thịt heo không được thú y niêm phong bằng vòng điện tử dẫn đến việc truy xuất tại các chợ đầu mối chỉ đạt 24%”.

Xã hội - Không kiểm soát được nguồn gốc thịt heo bẩn: Cơ quan chức năng lên tiếng

 Truy xuất nguồn gốc thịt heo tại chợ đầu mối chỉ đạt 24%.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Tấn Phát, Chi cục phó chi cục Thú y TP.HCM cũng cho biết: “Trước sự việc này, chi cục Thú y TP.HCM phối hợp chặt chẽ với sở Công Thương TP.HCM để kiểm tra các bước thực hiện của cơ sở chăn nuôi và tiểu thương buôn bán. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là đề án của TP. nhưng vẫn chưa có điều khoản, chế tài nào bắt buộc cơ sở chăn nuôi phải thực hiện. Vì thế, các bước thực hiện đều mang tính chất vận động là chính. Trong quá trình vận động, khó khăn nhất vẫn là thiếu sự hợp tác của một bộ phận các cơ sở chăn nuôi”. 

“Số lượng heo đã được truy xuất nguồn gốc tại các cơ sở chăn nuôi đã được kiểm soát và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có thể truy xuất nguồn gốc thịt heo ở mức chính xác nhất cần thời gian để thay đổi một quá trình từ khâu nguồn gốc của heo con, khi tách ra heo mẹ cho đến khi xuất chuồng. Quan trọng hơn là sự giám sát của cơ sở thú y và quản lý thương lái. Có như vậy, việc truy xuất nguồn gốc thịt heo mới an toàn tuyệt đối”, ông Hòa chia sẻ thêm.

Ngoài ra, ông Phát còn cho biết: “Hiện, chi cục Thú y TP.HCM đang tăng cường vận động bà con nghiêm túc thực hiện đeo vòng nhận diện, truy xuất nguồn gốc heo để đảm bảo heo đạt chất lượng, phòng tránh heo không đảm bảo vệ sịnh, an toàn thực phẩm trà trộn vào thị trường.

Trong quá trình vận động, chúng tôi sẽ kết hợp với sở Công Thương tiếp tục kiến nghị với UBND TP.HCM có những biện pháp, chế tài mạnh mẽ hơn tại các chợ đầu mối lớn của TP. Nếu trong trường hợp heo không có vòng nhận diện truy xuất nguồn gốc thì sẽ không cho vào chợ”.

Được biết trước đó, sở Công Thương TP.HCM đã thống kê tổng số heo vào TP.HCM tính đến ngày 2/8 là 10.053 con (hệ thống phân phối hiện đại: 1.403 con, các chợ đầu mối: 8.650 con). Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở chăn nuôi đạt 79%. Số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất tại cơ sở giết mổ đạt 60%. Tuy nhiên, số lượng heo có thông tin truy xuất được tại các chợ đầu mối chỉ đạt 24%.

Hồng Ngọc - Dương Hạnh

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.