Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, trong đó đề xuất không tổ chức lớp không chuyên trong trường.
Theo dự thảo, mục tiêu của trường chuyên là dành cho học sinh đạt kết quả xuất sắc trong học tập nhằm phát triển năng khiếu về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện. Nhà trường tổ chức và thực hiện kế hoạch dạy học chương trình giáo dục nâng cao đối với các môn chuyên.
Ngoài ra dự thảo vẫn giữ quy định mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ít nhất một trường chuyên.
Tuy nhiên, so với quy định hiện hành, dự thảo bỏ quy định tổng số học sinh các lớp chuyên chiếm tối thiểu 2% số học sinh THPT của tỉnh, thành phố đó tại thông tư hiện hành.
Bên cạnh đó, cũng quy định về tổ chức và hoạt động của trường chuyên như quy định chung; lớp học, tổ chuyên môn, tổ văn phòng; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; tuyển sinh và tổ chức các hoạt động giáo dục.
Lớp học trong trường chuyên được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, gồm: Toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ 1.
Trên cơ sở các điều kiện bảo đảm chất lượng và đề nghị của hiệu trưởng trường chuyên, cơ quan quản lý trực tiếp trường chuyên quyết định số môn chuyên và số lớp chuyên đối với từng môn chuyên.
Trường chuyên tổ chức tuyển sinh theo hai vòng, vòng một là sơ tuyển đối với những học sinh có hồ sơ dự tuyển hợp lệ và đủ điều kiện dự tuyển; vòng hai, tổ chức thi tuyển đối với những học sinh đã qua sơ tuyển ở vòng một...
Cũng tại dự thảo, nhiều điểm ưu tiên cho trường chuyên được đưa ra. Chẳng hạn trường chuyên được ưu tiên đầu tư hệ thống phòng học đạt tiêu chuẩn quy định, bảo đảm điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn, thư viện đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị hiện đại; có đủ sách, tài liệu tham khảo.
Khối trường chuyên cũng được mời chuyên gia trong nước và chuyên gia nước ngoài thỉnh giảng theo quy định, bồi dưỡng chuyên môn, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh…
Trước đó, theo công bố của Bộ GD&ĐT, từ 68 trường chuyên năm 2010, đến năm 2020 đã tăng lên 77 trường, đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có ít nhất một trường chuyên, có nơi có 2 trường chuyên phù hợp với điều kiện và mục tiêu phát triển của địa phương.
Quy mô số lượng học sinh đã tăng, tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc.