Thảo luận về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chiều 22/5, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) bày tỏ thống nhất với hành vi cấm nồng độ cồn. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.
Bà Thu cho rằng, trong nhận định kết quả, cần có quy định đối với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu.
"Lý do, hiện nay đo sinh hóa trong máu người bình thường không uống rượu thì nồng độ cồn vẫn từ 10 - 20 mg/dl, tức là từ 0,01 - 0,02%. Đây là hạn chế của máy xét nghiệm hóa sinh", bà Thu nói.
Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp tử vong, hay tai nạn đa chấn thương nặng, khi sốc dẫn đến toan chuyển hoá, thì khả năng gây sai lệch kết quả cao nếu xét nghiệm bằng phương pháp hoá sinh miễn dịch. Do vậy đại biểu đề nghị quy định sử dụng phương pháp hoá sinh sắc ký trong tình trạng này.
Cũng góp ý về nội dung trên, đại biểu Trần Văn Tuấn (đoàn Bắc Giang) băn khoăn: “Liệu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa, có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan hay không? Vì thực tế có những người trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh, không phải do họ sử dụng rượu, bia?”.
Dẫn báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội “về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệnh kết quả xử lý”, ông Tuấn cho rằng, việc xác định nồng độ cồn nội sinh là “chưa có căn cứ rõ ràng”, chứ không phải là không có căn cứ.
“Tài xế có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại qua xét nghiệm máu, nhưng kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác hay không? Trường hợp nào thì cần kiểm tra lại qua xét nghiệm máu?”, ông Tuấn đặt vấn đề và đề nghị, nội dung này cần được quy định chặt chẽ trong Luật, tránh việc xử lý oan sai.
Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung Khoản 2, Điều 10 của dự thảo Luật về hành vi bị nghiêm cấm theo hướng: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hoá nồng độ cồn nội sinh”.
Đồng thời cần bổ sung quy định giao Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tránh việc xử lý oan đối với các trường hợp này.
Cùng quan tâm đến quy định nồng độ cồn khi lái xe trong dự thảo Luật lần này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) nêu rõ, tại Kỳ họp thứ 6 trong phiên thảo luận tổ, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe vì cho rằng, chúng ta nên quy định cùng xu hướng của các nước trên thế giới.
“Nhưng mới đây, khi tham gia tiệc cưới ở quê nhà, tôi thấy việc cấm nồng độ cồn bằng 0 lại đúng. Vì một bộ phận người dân vẫn còn nể nang nhau hơn là tôn trọng pháp luật”, ông Huân nói.
Về hai luồng ý kiến khác nhau liên quan đến quy định nồng độ cồn bằng 0, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.