Kiến nghị được Hiệp hội Taxi Hà Nội gửi tới Tổng bí thư , Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành, địa phương liên quan.
Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, Bộ GTVT đã không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm, dù UBND TP.Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối. Mặc dù Sở GTVT TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị quy định rõ số lượng tham gia thí điểm. Tuy nhiên, “kiến nghị đã không được bộ GTVT quan tâm”, văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu.
50.000 xe tham gia thí điểm trong vòng 18 tháng
Đối với kế hoạch thí điểm theo QĐ24/QĐ-BGTVT, hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành đánh giá ngay các hệ lụy của kế hoạch thí điểm đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.
Cùng với đó, dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm , bộ GTVT phải ban hành ngay các văn bản yêu cầu các địa phương dừng cấp phù hiệu các xe tham gia thí điểm bởi hiện đã tăng đến 50.000 xe chỉ trong 18 tháng, chứ không phải chỉ việc dừng mở rộng các doanh nghiệp tham gia thí điểm mới như nội dung văn bản mà bộ GTVT gửi các tỉnh, thành phố tháng 4/2017.
Theo hiệp hội Taxi Hà Nội điều này “đã dẫn đến hiểu lầm là bộ GTVT chỉ đạo dừng cấp phù hiệu xe thí điểm để xoa dịu dư luận và đánh lạc hướng các cơ quan lãnh đạo Trung ương, địa phương và doanh nghiệp”.
Bên cạnh đó, cũng cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. “Đây là hoạt động dịch vụ và cung cấp xuyên biên giới, do trong khuôn khổ WTO không có dịch vụ kết nối vận tải vì vậy Việt Nam có thể toàn quyền quyết định quản lý các hoạt động của Uber, Grab” – văn bản của hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.
Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia vào vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện ( xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi) vì vậy phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị quản lý xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.
Phải truyền dữ liệu về cơ quan quản lý
Trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các sở giao thông - vận tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện.
Đối với các công ty công nghệ cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải vừa phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa không trái với thông lệ quốc tế.
Trong đó, phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam, dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của bộ GTVT và các sở GTVT. Định kỳ phải truyền tải thông tin tự động theo chuẩn về tổng cục Đường bộ và sở GTVT nơi quản lý để phân tích dữ liệu tập trung.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải của địa phương. Do vậy, bộ GTVT phải có văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các xe tham gia thí điểm. Kể cả việc yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã gom xe chạy thí điểm phải thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch nộp lại cho cơ quan quản lý.
Hiệp hội này cũng yêu cầu Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu số lượng xe, danh sách xe, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện...
Chưa hết, hai hãng còn phải chia sẻ thông tin về doanh thu chịu thuế ở mức 20% phía Grab và Uber đang hưởng, còn 80% doanh thu thuộc về đối tác... cho các cơ quan quản lý nhà nước.
Lãnh đạo bộ GTVT nói gì?
Về việc hiệp hội taxi Hà Nội "tố" bộ GTVT đã không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm, dù UBND TP.Hà Nội và TP.HCM kiên quyết phản đối. Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, về việc giới hạn số lượng xe tham gia chạy Uber và Grap về mặt thẩm quyền trước hết là do địa phương (Tp.Hà Nội và Tp.HCM) quản lý, trong quá trình làm việc Bộ đã có thông báo.
Theo luật Giao thông đường bộ, địa phương (Tp.Hà Nội và Tp.HCM) sẽ quản lý số lượng xe trên cơ sở quy hoạch các phương tiện. “Hai thành phố phải làm quy hoạch phương tiện vì số lượng từng loại phương tiện bao nhiêu là đủ để phục vụ vận tải phải dựa trên cơ sở điều kiện hạ tầng và điều kiện đô thị của địa phương đó” – Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thông tin thêm, từ quy hoạch rồi địa phương mới tính đến chuyện cấp phép như thế nào, số lượng ra sao chứ Bộ không làm động tác đó. Bộ GTVT chỉ xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý phương tiện vận tải nói chung.
Thiên Di