Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 01/07/2024 | 09:41
0
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã chia sẻ về mục đích, ý nghĩa tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” diễn ra ngày 2/7.

Ngợi ca hình ảnh tươi đẹp của biển, đảo quê hương 

NĐT: Tiếp nối thành công của 4 lần tổ chức tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề “Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương”, ngày 2/7 tới đây Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương”, xin Chủ tịch cho biết mục đích cũng như ý nghĩa của tuần lễ trưng bày ảnh lần này?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Từ ngày 2/7- 8/7/2024, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Tuần lễ Trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ 5 tại Quảng trường 2/4, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây là sự kiện đặc biệt ý nghĩa, nhằm tuyên truyền đến đông đảo giới luật gia, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân về những hình ảnh tươi đẹp của biển, đảo quê hương; những hình ảnh về hoạt động gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ trên các điểm đảo; những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên mặt trận pháp lý; những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam…

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền.

NĐT: Thưa Chủ tịch, những nội dung chính và điểm mới tại tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ năm này sẽ được giới thiệu đến người xem là gì?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” lần thứ năm gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về những tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc; vẻ đẹp tự hào biển đảo Việt Nam; cuộc sống đời thường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngư dân trên đảo và Nhà giàn DK1;

Hội Luật gia Việt Nam tham gia đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và hoạt động của các đoàn thực tế của Hội; hình ảnh về hoạt động của lãnh đạo, cán bộ, nhân dân tỉnh Khánh Hòa đến với quần đảo Trường Sa và nhà giàn…

Một trong điểm mới hết sức quan trọng năm nay đó là chúng tôi sẽ trình chiếu những thước phim do Viện phim Việt Nam cung cấp để người xem đến với triển lãm có thể theo dõi. Chúng tôi hy vọng người xem sẽ có những cảm nhận và trải nghiệm thú vị tại tuần lễ trưng bày ảnh.

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển (Hình 2).

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền phát biểu khai mạc tại tuần lễ trưng bày ảnh “Tự hào, biển đảo Việt Nam” tại Cần Thơ.

NĐT: Hội Luật gia Việt Nam đã 4 lần tổ chức tuần lễ trưng bày ảnh với chủ đề “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” rất thành công. Xin Chủ tịch chia sẻ về những tác động tích cực mà sự kiện này mang lại cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Có thể khẳng định, sự kiện trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” được tổ chức ở Thủ đô Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ đã để lại trong lòng người xem những ấn tượng khó quên.

Khi công chúng đến với giới luật gia, đến với cán bộ nhân dân nơi địa phương tổ chức tuần lễ trưng bày ảnh, đặc biệt là giới trẻ thì chúng tôi nhận thấy người xem đều rất hào hứng. Qua đó, người xem cũng hiểu thêm về biển đảo quê hương, về những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trên mặt trận pháp lý, khơi dậy lòng yêu đất nước, trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc…

Góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc

NĐT: Là tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp của giới luật gia trong cả nước, xin Chủ tịch chia sẻ thêm về công tác đối ngoại nhân dân gắn với chặng đường hình thành và phát triển 69 năm qua của Hội Luật gia Việt Nam được thể hiện ra sao? Đặc biệt trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo nói riêng?  

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Xuyên suốt quá trình hoạt động và phát triển, Hội Luật gia Việt Nam luôn hướng tới một mục tiêu đồng hành cùng nhân dân cả nước dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia vì độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trước tình hình chủ quyền biển, đảo bị xâm phạm, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động ra tuyên bố, phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị quan trọng, hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức, cá nhân Luật gia trong và ngoài nước tổ chức các sự kiện pháp lý để góp phần bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong đó phải kể đến các hoạt động nổi bật như: Phối hợp cùng Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức nhiều hội thảo quốc tế về Biển Đông; phối hợp với Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Luật gia Liên bang Nga, Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) tổ chức một số hội thảo quan trọng về Biển Đông ở trong và ngoài nước.

Năm 2013, Hội Luật gia Việt Nam đã đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra các cuộc họp của Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL) để tranh thủ sự ủng hộ của giới Luật gia quốc tế đối với Việt Nam. Ngày 11/11/2013, IADL đã ra tuyên bố kêu gọi các bên không tiến hành các hành động làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Biển Đông; giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế.

Năm 2014, trước việc Trung Quốc, ngang nhiên có những hành động phi pháp trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức đầu tiên ở Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam và có các hành động leo thang đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, Hội cũng là cầu nối để Hội Luật gia dân chủ thế giới tổ chức và đưa ra tuyên bố về tình trạng vi phạm leo thang tại Biển Đông và gửi thư đến Chính phủ và các cơ quan liên quan của Trung Quốc, yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng và kiềm chế các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông. Đặc biệt, trong thời gian qua Hội Luật gia Việt Nam tham gia nhiều diễn đàn pháp lý về chủ quyền biển, đảo, biên giới, lãnh thổ….

Tiêu điểm - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển (Hình 3).

Các sự kiện trưng bày ảnh trước đó đều thu hút đông đảo người xem, tham quan.

NĐT: Sắp tới đây, tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” sẽ diễn ra tại Khánh Hòa. Xin Chủ tịch cho biết thêm về thông điệp Hội Luật gia Việt Nam muốn nhắn nhủ đến người xem là gì?

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền: Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương, là sự kiện thường niên do Hội Luật gia Việt Nam tổ chức, nhằm khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước, góp phần vào công cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam - phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Qua đây, Hội Luật gia Việt Nam muốn kêu gọi các tầng lớp nhân dân cả nước tiếp tục đồng hành và động viên cán bộ chiến sĩ hải quân, Bộ đội Biên phòng, kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân và nhân dân đang sinh sống ở các vùng biên giới đất liền, trên hải đảo; kêu gọi giới luật gia và nhân dân cả nước lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông cũng như biên giới của Việt Nam; huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

NĐT: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!.

Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc tổ chức sơ kết 6 tháng đầu năm

Thứ 5, 27/06/2024 | 10:47
Trong nửa đầu năm 2024, công tác thi đua của Hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã được triển khai liên tục, toàn diện, sâu rộng và đều khắp.

Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Bến Tre lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Thứ 5, 20/06/2024 | 20:59
Ngày 20/6, Hội Luật gia tỉnh Bến Tre tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Hội Luật gia Việt Nam trao tặng huy hiệu và bằng khen cho đảng viên

Thứ 3, 18/06/2024 | 15:48
Đảng ủy Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức trao tặng huy hiệu 60 năm tuổi đảng và Bằng khen đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liên tục.
Cùng tác giả

Sai lầm khi dùng thuốc tránh thai, thiếu nữ phải gặp bác sĩ gấp

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:05
Vũ Thị Thanh bị mụn được 5 năm nay, đã từng dùng rất nhiều phương pháp từ peel da, lăn kim hay dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để điều trị nhưng da không cải thiện.

Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân

Thứ 2, 01/07/2024 | 13:56
Các gương sáng pháp luật được bình chọn, tôn vinh là các cá nhân tiêu biểu có những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng, tổ chức, thi hành và bảo vệ pháp luật.

Công nghệ AI hỗ trợ đắc lực cho bác sĩ trong phát hiện sớm ung thư

Thứ 2, 01/07/2024 | 13:55
Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, việc ứng dụng công nghệ AI trong y tế mang lại lợi ích lớn trong công tác chẩn đoán, phát hiện sớm, lập kế hoạch điều trị cho người bệnh.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền: Kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền trên biển

Thứ 2, 01/07/2024 | 09:41
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã chia sẻ về mục đích, ý nghĩa tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” diễn ra ngày 2/7.

Kỳ vọng cải cách tiền lương sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 29/06/2024 | 11:25
ĐBQH đánh giá Kỳ họp thứ 7 là một kỳ họp đặc biệt, quyết định những vấn đề quan trọng, đồng thời kỳ vọng các Luật, Nghị quyết được thông qua sớm đi vào cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương"

Thứ 3, 02/07/2024 | 20:06
Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” là tư liệu, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Việt Nam - Hàn Quốc ký 9 văn kiện hợp tác, hướng tới 150 tỷ USD thương mại song phương

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:59
Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:21
Theo ông Lee Jae Yong, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:42
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.

Thủ tướng: Nâng tầm hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Thứ 2, 01/07/2024 | 15:23
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển quan hệ hợp tác lao động lành mạnh, và tạo thuận lợi nhất để lao động Việt Nam tại Hàn Quốc được cống hiến.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Samsung hé lộ kế hoạch đưa Việt Nam thành cứ điểm toàn cầu

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:21
Theo ông Lee Jae Yong, Samsung có kế hoạch đầu tư mạnh mẽ trong 3 năm tới để nhà máy tại Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất lớn nhất của tập đoàn trên toàn cầu.

Tuần lễ trưng bày ảnh "Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương"

Thứ 3, 02/07/2024 | 20:06
Tuần lễ trưng bày ảnh “Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương” là tư liệu, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Việt Nam - Hàn Quốc ký 9 văn kiện hợp tác, hướng tới 150 tỷ USD thương mại song phương

Thứ 3, 02/07/2024 | 19:59
Chiều 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc

Thứ 3, 02/07/2024 | 14:42
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.