Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist) vừa cho biết đã nhận được thông báo từ Tòa án nhân dân TP.HCM về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của công ty.
Trong đó, chủ hãng taxi cùng tên này đã bị ông Nguyễn Văn Hồng, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Lý do được cổ đông này đưa ra do công ty đã hoạt động không hiệu quả dẫn đến thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.
Cũng theo thông báo từ tòa án, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, Saigontourist phải cung cấp cho tòa án các tài liệu liên quan gồm báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; giải trình nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản; danh sách chủ nợ và con nợ cùng một số giấy tờ khác…
Saigontourist tiền thân là đội xe vận chuyển du lịch của Công ty Du lịch Tp.HCM, được tiếp quản từ tháng 7/1976. Tháng 8/1986, đội xe đã được chuyển thành Xí nghiệp Ô tô Saigon Tourist, trực thuộc Công ty Du lịch Tp.HCM. Đến tháng 7/1999, Xí nghiệp Ôtô Saigon Tourist được đổi thành Công ty Vận chuyển Saigon Tourist, trực thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist). Hiện Saigontourist không nắm giữ vốn tại STT.
Ngày 24/4/2004, Công ty chính thức được Ủy ban Nhân dân Tp.HCM phê duyệt phương án cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo hình thức CTCP. Ngày 9/3/2009, STT chính thức được tăng vốn điều lệ từ 40 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng.
Lĩnh vực kinh doanh chính của STT là taxi với thương hiệu Taxi Saigontourist và cho thuê xe, đào tạo lái xe...
Là một trong những hãng taxi lâu đời tại TP.HCM nhưng nhiều năm gần đây Saigontourist liên tục gặp khó khăn và kinh doanh thua lỗ.
Năm gần nhất (2019), hãng taxi này đạt hơn 35 tỷ đồng doanh thu, tương đương 1/2 so với năm 2014 (năm gần nhất có lãi), trong khi lợi nhuận sau thuế âm 13 tỷ đồng.
Do vốn điều lệ 80 tỷ nhưng vốn chủ sở hữu công ty này đã âm gần 13 tỷ nên khoản lỗ lũy kế đến cuối năm 2019 là 93 tỷ đồng.
Taxi Saigontourist bắt đầu lao dốc từ năm 2014, cùng thời điểm nhóm cổ đông Nhật Bản đầu tư vốn và nắm giữ nhiều vị trí trong HĐQT. Cũng từ đây, mâu thuẫn giữa hai nhóm cổ đông lớn Việt Nam và Nhật Bản trở nên căng thẳng.
Nhiều năm liền, lãnh đạo của hãng taxi này đã liên tục kiện nhau ra tòa thành phố để yêu cầu bồi thường hàng chục tỷ đồng.
Hiện tại, công ty cũng đang bị Cục Thuế TP.HCM phạt và truy thu gần 7,3 tỷ đồng tiền thuế liên quan tới các hành vi sai phạm của bộ máy lãnh đạo cũ.
Hiếu Nguyễn