Lái tàu bị giam oan gần 300 ngày, kháng cáo đòi bồi thường 1,78 tỷ

Lái tàu bị giam oan gần 300 ngày, kháng cáo đòi bồi thường 1,78 tỷ

Võ Công Thư

Võ Công Thư

Thứ 2, 12/06/2017 20:30

Được tòa tuyên bồi thường 349 triệu đồng, phụ lái tàu hỏa trong vụ tai nạn tại cầu Ghềnh cho rằng chưa thỏa đáng nên kháng cáo yêu cầu bồi thường cao hơn.

Ngày 12/6, ông Nguyễn Xuân Phú (SN 1964, phụ lái tàu SE2 trong vụ tàu hỏa tông ôtô trên cầu Ghềnh khiến 2 người chết xảy ra vào năm 2011) đã tới TAND TP.HCM nộp đơn kháng cáo yêu cầu tăng số tiền bồi thường oan sai lên 1,78 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Lái tàu bị giam oan gần 300 ngày, kháng cáo đòi bồi thường 1,78 tỷ

 Ông Phú đến nộp đơn kháng cáo.

Vụ việc liên quan đến nội dung trên xảy ra vào ngày 6/2/2011, ông Nguyễn Văn Túy (SN 1967, ngụ tại tỉnh Bình Dương) được phân công lái tàu SE2 đi từ ga Sài Gòn đến ga Mương Mán (tỉnh Bình Thuận) cùng với phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú.

Khi tàu đến cách cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) khoảng 1km, lái tàu thấy tín hiệu đèn xanh (cho phép được đi tiếp) nên ông Túy tiếp tục cho tàu chạy.

Tuy nhiên, khi còn cách cầu Ghềnh khoảng 100m, ông Túy phát hiện có ánh đèn ô tô trên cầu chiếu ngược lại nên ông Túy đã kéo thắng ở cấp độ khẩn cấp nhưng tai nạn vẫn xảy ra làm 2 người chết và 22 người bị thương.

Sau đó, ông Túy và ông Phú bị bắt giam và truy tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

Đến ngày 5/4/2016, VKSND TP.Biên Hòa ban hành quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú vì lý do ông Phú không có hành vi phạm tội. Tính đến ngày nhận quyết định đình chỉ vụ án, ông Phú bị bắt giam gần 300 ngày.

Sau đó, ông Phú yêu cầu VKSND TP.Biên Hòa xin lỗi công khai ông tại địa phương và bồi thường oan sai. Thế nhưng, đôi bên không thỏa thuận được mức bồi thường nên ông Phú nộp đơn khởi kiện VKSND TP.Biên Hòa ra TAND quận 9 yêu cầu bồi thường 1,78 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Phú cho biết, ông bị tổn thất cả tinh thần và thu nhập thực tế trong thời gian bị bắt giam. Thế nhưng, tòa chỉ tuyên buộc cơ quan liên quan phải bồi thường cho ông tổng cộng 349 triệu đồng là chưa thỏa đáng.

“Trước khi bị bắt, thu nhập bình quân mỗi tháng của tôi gần 15 triệu đồng. Sau khi được cho tại ngoại, cơ quan không bố trí công việc cho tôi làm mà chỉ trợ cấp hơn 50 triệu đồng trong vòng hơn hai năm.

Mãi đến tháng 7/2013, cơ quan mới nhận tôi vào làm việc với công việc không liên quan tới chạy tàu, thu nhập bị giảm tới 2/3 so với trước khi bị bắt. Tổn thất tinh thần và thu nhập thực tế là có thật, nên VKSND TP.Biên Hòa phải có trách nhiệm bồi thường theo yêu cầu và phải công khai xin lỗi tôi”, ông Phú nói.

Công Thư

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.