Làm rõ vụ việc thầy giáo livestream giải đề thi khi học sinh đang kiểm tra

Làm rõ vụ việc thầy giáo livestream giải đề thi khi học sinh đang kiểm tra

Đồng Xuân Thuận

Đồng Xuân Thuận

Thứ 4, 03/06/2020 16:40

Theo tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội, đơn vị này đã đề nghị lực lượng Công an xác minh sự việc 1 thầy giáo cho giải đề Toán để học sinh chép trong đợt khảo sát đánh giá chất lượng.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, trong ba ngày (từ 29 đến 31/5), Sở Giáo dục & đào tạo Hà Nội tổ chức cho học sinh lớp 12 làm bài kiểm tra khảo sát chất lượng nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Học sinh được phép làm bài khảo sát tại nhà thông qua hệ thống học và thi trực tuyến Hanoi Study.

Theo lịch này, tối 29/5, học sinh lớp 12 tại Hà Nội làm bài kiểm tra môn toán tại nhà thông qua hệ thống học và thi trực tuyến. Thời gian làm bài trong khoảng thời gian 19h30-22h.

Tuy nhiên, đang trong thời gian kiểm tra, vào khoảng 20h53 cùng ngày, một giáo viên dạy toán trực tuyến tên Nguyễn Tiến Đ. đã tung đáp án lên mạng.

Giáo dục - Làm rõ vụ việc thầy giáo livestream giải đề thi khi học sinh đang kiểm tra

Dòng trạng thái đăng tải trên trang cá nhân của thầy Đ. trước kì thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 của Hà Nội tối 29/5. 

Ngày 2/6, trả lời báo Dân trí, thầy Nguyễn Tiến Đ. xác nhận mình có cho trợ giảng giải đề thi khảo sát chất lượng lớp 12 THPT để học sinh chép.

Khi được hỏi "Thầy giáo làm vậy nghĩa là dạy học sinh gian lận. Đặc biệt, thầy nghĩ gì khi nhiều ý kiến chỉ trích khi cho rằng, thầy đang vi phạm đạo đức nghề nghiệp?", giáo viên này cho hay, thời điểm đó, các em đang học bài mới trên lớp luyện thi.

Thầy Đ. nói: “Vì nghỉ dịch lâu dài nên các em chưa nắm hết kiến thức. Do đó, tôi chỉ nghĩ, học sinh làm bài khảo sát sau cũng được và có trợ giảng hỗ trợ đáp án còn các em tiếp tục học kiến thức mới”.

Cũng theo giáo viên này, thời điểm có đề và học sinh đang làm bài trực tuyến, nhiều giáo viên khác cũng giải đề, đưa đáp án lên mạng.

Riêng thầy có suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều khi cho trợ giảng giải đề cho học sinh.

Về kỳ thi khảo sát trực tuyến cho học sinh lớp 12 của TP Hà Nội, giáo viên này cho rằng: “Việc khảo sát kiến thức trực tuyến có nhiều hạn chế. Chẳng hạn, học sinh có thể chuyền kết quả cho nhau.

Giáo viên có thể giải giúp học sinh nên kết quả bài khảo sát khá “ảo”. Vì thế, điểm số không thể đánh giá đúng năng lực.

Giáo viên này cho biết thêm, theo lịch, khoảng 22h45 tối 29/5 học sinh phải nộp bài nhưng khoảng 20h20, đã có giáo viên livestream chữa đề, đăng tải trước kết quả

Xác nhận với VTV News, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngay sau khi đợt khảo sát kết thúc, Sở đã nắm được thông tin về sự việc và đang khẩn trương phối hợp với Công an thành phố xác minh. Theo nhận định của một số thầy cô giáo và học sinh, hành vi này của thầy giáo là đang tiếp tay cho cái sai của học sinh, dạy học sinh tính gian lận trong thi cử.

Được biết đã có khoảng 73.000 học sinh ở các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã đã tham dự đợt khảo sát vừa qua. Theo kế hoạch, từ nay tới trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thêm 2 đợt khảo sát chất lượng học tập đối với học sinh lớp 12 toàn thành phố.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.