Làm thêm giờ vào ngày nào thì được trả lương theo ngày đó

Làm thêm giờ vào ngày nào thì được trả lương theo ngày đó

Uông Hải Yến

Uông Hải Yến

Thứ 2, 25/12/2017 18:46

Theo bộ luật Lao động năm 2012, người lao động làm thêm giờ vào ngày nào thì được trả lương thêm tính theo ngày đó và được nghỉ bù cho số thời gian không được nghỉ.

Về vấn đề này, cục Quan hệ lao động và Tiền lương (bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 97 của bộ luật Lao động thì người lao động làm thêm giờ đã được trả lương tính theo giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau: Vào ngày thường, ít nhất 150%; Vào ngày nghỉ hàng tuần, ít nhất bằng 200%; Vào ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Theo quy định tại Điều 106 của bộ luật Lao động thì làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội dung lao động. Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Theo quy định tại Điều 110 của bộ luật Lao động thì mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày. Người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc 1 ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động.

Như vậy, theo quy định tại bộ luật Lao động năm 2012 thì khi người lao động làm thêm giờ vào ngày nào thì được trả lương làm thêm tính theo ngày đó, cách tính tiền lương làm thêm giờ thực hiện theo quy định tại Điều 6, Điều 8 Thông tư số 23/2015/TT-BLĐTBXH ngày 23/6/2015 và điểm c, khoản 4, Điều 14, Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

Sau mỗi đợt làm thêm nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Theo Chinhphu.vn

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.