Những con số ấn tượng
Những tháng đầu năm 2024 ghi dấu ấn ấn tượng của ngành du lịch Thủ đô Hà Nội. Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,37 triệu lượt khách, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế tăng 46,7% lên 496,5 nghìn lượt khách; khách du lịch nội địa đạt 1,88 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch của Hà Nội đạt 45.856 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Dự kiến 6 tháng đầu năm 2024, tổng số lượng khách du lịch đến thủ đô ước đạt 14,05 triệu lượt khách, với 3,14 triệu lượt khách quốc tế (trong đó 2,21 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 10,3 triệu lượt khách.
Hà Nội hiện có 3.760 cơ sở lưu trú với hơn 71.000 phòng; trong đó có 607 khách sạn, khu căn hộ đã được xếp hạng từ 1-5 sao; số khách sạn, căn hộ xếp hạng chiếm 16% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn và 37% tổng số phòng.
Trên địa bàn Hà Nội có 43 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 41 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, bảy cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, hai cơ sở kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
"Làn gió mới" đến từ liên kết du lịch
Đại diện Sở Du lịch Hà Nội cho biết, hiện nay các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt kế hoạch đề ra. Hệ thống cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm và giải trí của Hà Nội tiếp tục được nâng cấp và mở rộng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế.
Đối với thị trường quốc tế, du lịch Hà Nội cũng khẳng định được vị thế, hình ảnh và thương hiệu của mình. Nhiều tổ chức uy tín như Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) và Tripadvisor liên tục vinh danh thủ đô Việt Nam ở các hạng mục quan trọng như Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á, Điểm đến ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới.
"Những thành tựu này cho thấy du lịch Hà Nội đang ngày càng khẳng định được vị thế là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng đông đảo du khách nội địa và quốc tế đến với Thủ đô", ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ.
Cũng theo ông Hiếu, trong thời gian qua, các hoạt động, sự kiện và chương trình xúc tiến du lịch trên địa bàn Thủ đô đã được đổi mới, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và du khách. Công tác truyền thông, quảng bá cũng được chú trọng với sự liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch và các đơn vị truyền thông, hãng hàng không.
"Nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực lớn để đầu tư các sản phẩm marketing chuyên nghiệp, quảng bá trên các nền tảng truyền thông số. Điều này góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thủ đô trong mắt du khách", ông Hiếu thông tin.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh hợp tác với các địa phương khác để phát triển các tuyến, sản phẩm du lịch liên kết, có tính bổ trợ lẫn nhau như: Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội - Hà Nam - Ninh Bình, tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội - Sơn La, Hà Nội - Lào Cai - Lai Châu.
Ấn tượng nhất, nhiều sản phẩm du lịch đêm đã được các khu, điểm du lịch đẩy mạnh hoạt động và thu hút được sự tham gia đông đảo của du khách. Các tour du lịch đêm như "Đêm thiêng liêng" tại Nhà tù Hỏa Lò, "Giải mã Hoàng thành Thăng Long", "Tinh hoa đạo học" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, "Ngọc Sơn - đêm huyền bí" tại đền Ngọc Sơn và hồ Hoàn Kiếm đã trở thành những điểm đến hấp dẫn và được du khách đánh giá cao. Bên cạnh đó, các tuyến phố đi bộ như Thành cổ Sơn Tây, phố Trịnh Công Sơn, cũng tiếp tục thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Song song với đó, Thủ đô cũng chú trọng xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề.
Hướng đến sự phát triển bền vững
Nhờ việc "thổi làn gió mới" vào các sản phẩm, dịch vụ du lịch, Thủ đô Hà Nội đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách. Các doanh nghiệp lữ hành cho hay, họ đang chủ động đầu tư, phát triển nhiều sản phẩm, dịch vụ mới.
Ông Nguyễn Văn Tứ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch 8 Travel chia sẻ: "Chúng tôi đang tập trung vào việc phát triển các tour du lịch trải nghiệm, đặc biệt là du lịch nông nghiệp và làng nghề truyền thống. Đây là những sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng của du khách hiện nay và cũng góp phần vào việc bảo tồn văn hóa địa phương."
Trong thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung xây dựng dự thảo Kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và điểm du lịch văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số ở huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức. Điều này sẽ mang lại cho du khách cơ hội khám phá những nét văn hóa độc đáo, gắn liền với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân địa phương.
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ phát triển mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên hình thành 2-3 mô hình tại các huyện Ba Vì, Thường Tín, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây. Mô hình này sẽ giúp du khách trải nghiệm nông nghiệp chất lượng cao, tiếp cận với cuộc sống và văn hóa nông thôn.
Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp lữ hành đều tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong năm 2024 và những năm tiếp theo.