Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
0
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Lợi ích uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc từ lâu được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền, có nhiều công dụng bồi bổ sức khỏe. Uống trà hoa cúc mỗi ngày giúp cải thiện các triệu chứng bệnh phổ biến như tim mạch, mất ngủ, stress, thanh lọc, giải độc, thậm chí là ung thư…

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng uống quá nhiều trà hoa cúc liệu có tốt không? Sau đây là những công dụng tuyệt vời của trà hoa cúc đối với sức khỏe không phải ai cũng biết.

Đời sống - Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai 'ngó' khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Hoa cúc để pha trà lấy nước uống là giống hoa cúc vàng và hoa cúc trắng loại nhỏ.

- Ngăn ngừa một số bệnh ung thư: Hoa cúc chứa chất apigenin chống oxy hóa. Trong các nghiên cứu về ống nghiệm, apigenin đã được chứng minh là có khả năng chống lại các tế bào ung thư, đặc biệt là các tế bào vú, đường tiêu hóa, da, tuyến tiền liệt và tử cung. Đáng chú ý trongmột nghiên cứu trên 537 người đã chứng minh rằng, những người uống trà hoa cúc 2-6 lần mỗi tuần có khả năng mắc ung thư tuyến giáp ít hơn đáng kể so với những người không uống trà hoa cúc.

- Giải độc gan: Trong hoa cúc chứa hàm lượng sesquiterpene lactone giúp thanh lọc và tăng cường chức năng gan, giảm các triệu chứng vàng da, mẩn ngứa ở những người thường xuyên uống rượu bia hay ăn thức ăn cay nóng.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch: Các flavonoid có lợi trong hoa cúc giúp giảm tử vong do bệnh tim mạch và nguy cơ nhồi máu. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng hạ huyết áp, giảm cholesterol LDL và triglyceride, từ đó giúp hạn chế nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

- Giàu khoáng chất: Trong hoa cúc chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, các vitamin nhóm B và vitamin C. Đây là các vitamin quan trọng có vai trò hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm các triệu chứng cảm lạnh. Ngoài ra, chúng còn chứa các khoáng chất có lợi như sắt ngừa thiếu máu, kẽm có tác dụng kháng khuẩn, magie và canxi giúp xương chắc khỏe.

- Cải thiện sức khỏe mắt: Khi uống trà hoa cúc xong bạn nên để vào trong tủ lạnh. Sau đó đặt những túi trà trên mắt và mátxa giúp hỗ trợ giảm bọng mắt, tạo sự thư giãn cho mắt.

- Làm giảm đau bụng kinh nguyệt: Điều đáng ngạc nhiên là trong những ngày “đến tháng" bạn uống một tách trà nóng sẽ làm ấm bụng, giảm nhanh tình trạng đau tức vùng bụng dưới, giảm căng thẳng thần kinh. Tinh dầu chiết từ hoa cúc khi thoa vùng bụng cũng có tác dụng tốt trong việc giảm đau do co thắt tử cung thời kỳ kinh nguyệt.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Trà hoa cúc cũng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi, tiêu chảy và đau dạ dày. Chúng giúp loại bỏ khí, làm dịu dạ dày và thư giãn các cơ trơn cần thiết cho chuyển động của ruột.

- Cải thiện giấc ngủ: Hoa cúc có có chứa một flavonoid gọi là apigenin. Hợp chất này tác động lên các thụ thể của não giúp kích thích tác dụng an thần giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu, ngủ ngon giấc hơn.

- Tăng cường sức khỏe miễn dịch: Trà hoa cúc thường được xem là cách để ngăn ngừa và điều trị cảm lạnh thông thường. Ngoài ra, hoa cúc cũng được cho là có khả năng làm dịu chứng đau họng, thông tin trên Vietnam+.

- Ngăn ngừa loãng xương: Bất kỳ ai cũng có thể bị loãng xương đặc biệt là ở phụ nữ thời kỳ sau mãn kinh. Loãng xương là nguy cơ gây dễ gãy xương và tư thế gù lưng. Xu hướng này có thể do sự tác động của estrogen. Một nghiên cứu cho thấy trà hoa cúc có thể có tác dụng kháng estrogen.

- Cải thiện sức khỏe làn da: Thói quen dùng trà hoa cúc nóng hàng ngày cũng có thể tạo nên điều kỳ diệu cho làn da của bạn đấy. Loại thần dược này chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp bạn có làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa da. Chúng còn được ví von như một chất tẩy trắng da tự nhiên làm sáng da.

- Làm giảm mẩn ngứa: Trà hoa cúc lại có tính kháng khuẩn, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Trong thời gian bị nổi mẩn ngứa, có thể uống trà thay nước hàng ngày để làm giảm tình trạng này. Nên duy trì đến khi nào hết hẳn triệu chứng mẩn ngứa. Kết hợp với điều dưỡng cơ thể, tránh ăn đồ ăn cay nóng.

- Cải thiện sức khỏe răng miệng: Uống trà hoa cúc có tác dụng bảo vệ sức khỏe răng miệng như chống lại sâu răng, các bệnh viêm lợi, viêm nướu. Ở hoa cúc có hàm lượng cao vitamin C giúp thành mạch bền vững hơn làm giảm tình trạng chảy máu răng.

Đời sống - Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai 'ngó' khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg (Hình 2).

Trà hoa cúc Việt Nam giá chỉ khoảng 300.000 đồng/kg khô.

Những lưu ý "vàng" khi uống trà hoa cúc

Trong Đông y, trà hoa cúc là một loại thảo mộc có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu mụn nhọt, làm đẹp da giúp làn da sáng mịn, ngăn ngừa chứng đau đầu, mất ngủ,... Ngoài ra, theo các nghiên cứu, trà hoa cúc còn giúp phòng chống các bệnh tim mạch, nhuận gan, giải cảm.

- Sử dụng lượng vừa phải: Tuy vậy, tùy theo từng thể trạng, sức khỏe mỗi người, có người không nên sử dụng trà hoa cúc hoặc sử dụng với một lượng nhất định. Do vậy, người dùng nên tìm hiểu kĩ để đem lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe.

- Cách pha trà đúng cách: Pha trà hoa cúc không cần nước quá nóng, sẽ làm giảm tác dụng, mất đi một số tinh chất quý giá trong hoa cúc. Nước pha trà nên dùng nước có nhiệt độ từ 80-85 độ C. Hãm trà trong thời gian 3-5 phút. Có thể pha trà hoa cúc với bạc hà, kim ngân, mật ong, kỷ tử,... để tăng cường tác dụng của trà.

- Chú ý đến làn da: Uống trà hoa cúc thường xuyên sẽ giúp thải độc, làm mờ vết thâm và sáng da, khiến làn da dễ bắt nắng hơn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, hãy sử dụng kem chống nắng khi đi ngoài ra ngoài để giảm thiểu việc bắt nắng.

- Người có cơ địa dị ứng với trà hoa cúc không nên sử dụng.

- Mặc dù chưa có bằng chứng nào chứng minh trà hoa cúc gây ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai không nên sử dụng loại trà này.

Trúc Chi (t/h)

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Anh nông dân bỏ túi 400 triệu đồng nhờ nuôi con "bảy màu" mê ở dưới nước

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:30
Người đàn ông 35 tuổi từng bỏ nghề ngân hàng về quê "làm chơi ăn thật" với nông nghiệp, không ngờ tự trả lương "khủng" cho bản thân lên đến 400 triệu/năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.