Loại quả dại "chua chát" xưa rụng đầy gốc, nay thành đặc sản "hái ra tiền"

Loại quả dại "chua chát" xưa rụng đầy gốc, nay thành đặc sản "hái ra tiền"

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Hoài Thanh

Thứ 7, 08/06/2024 10:25

Một loại quả dại vị ngon rất lạ có màu đỏ au, xưa chín đỏ chẳng ai ngó nay"lên đời" thành đặc sản được nhiều người săn lùng.

Loại quả dại này có khá nhiều tên như trái trường, vải rừng. Thoạt nhìn nó rất giống quả vải thiều bởi màu đỏ hấp dẫn nhưng khi nhìn kỹ quả này nhỏ xíu khiến thực khách thật sự tò mò về hương vị...

Đời sống - Loại quả dại 'chua chát' xưa rụng đầy gốc, nay thành đặc sản 'hái ra tiền'

Ngoài màu đỏ thường thấy, có cây vải sẽ ra trái màu trắng, khi chín lớp vỏ chỉ ngả sang màu hồng nhạt, mùi vị không khác biệt: Thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt và mùi thơm nhẹ. Ảnh: Dân Việt.

Nổi tiếng ở khu vực An Giang quả vải rừng được bày bán tràn lan mỗi khi vào mùa. Đáng chú ý quả vải rừng có màu đỏ bắt mắt gây chú ý nên ai bắt gặp cũng phải dừng chân hỏi han, nếm thử. Tùy cảm nhận người ăn và chất lượng từng trái, chia sẻ ban đầu có đủ cung bậc: “Chua quá”, “Chua chua ngọt ngọt, rất thú vị!”, “Lạ quá hén, lắc muối ớt chắc là hết sẩy”...

Trước đây vải rừng chỉ là loại cây hoang. Từ khi được nhiều người biết đến, quả vải rừng trở thành đặc sản, hút khách, nên người dân lên núi thu hoạch rất nhiều để bán, theo Dân Việt.

Cây vải rừng rất cao, tuổi thọ hàng chục năm. Dù sinh trưởng tự nhiên, không được chăm bón, nhưng đến mùa cây nào cũng sai trái lủng lẳng. Thông thường mùa thu hoạch vải rừng kéo dài khoảng 2 tháng.

Vì thân cây rất cao, người dân thường hái cả nhánh lớn rồi lặt gọn cành trái. Cây mọc tự nhiên, ai thu hoạch được thì đem bán. Tuy không bỏ vốn, nhưng công thu hoạch rất vất vả, nguy hiểm.

Đời sống - Loại quả dại 'chua chát' xưa rụng đầy gốc, nay thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 2).

Giá dao động từ 30.000-50.000 đồng/kg, quả vải rừng có màu đỏ au, nhỏ như quả nhãn, ăn có vị rất chua được dầm với muối ớt đang là món ăn mới lạ.


Vải rừng được ưa chuộng bởi chúng là trái cây sạch, hiếm có, hương vị ngon lạ. Hơn nữa, ủng hộ các gian hàng này còn góp một phần thu nhập cho cư dân địa phương – những người bằng sự thân thiện, hiếu khách của mình đang tạo sức hút để phát triển du lịch bản địa.

Một vị khách ở Cầu Giấy, Hà Nội tò mò mua loại quả dại này không ngờ gật gù khoe: “Vải rừng dầm muối ớt chua ngọt ăn siêu ngon. Món ăn vặt này khiến tôi nghiện cả tuần nay”.

Trao đổi với Vietnamnet, chị Phạm Thu Hương, một đầu mối bán vải rừng ở Hai Bà Trưng, Hà Nội, cho biết, giá vải rừng hiện là 50.000 đồng/kg có kèm gia vị chấm. Chị mới nhập buôn về bán lẻ cho khách khoảng chục ngày nay. Nhưng quả này đang lên cơn sốt, được chị em dân văn phòng đặt mua về làm món vải dầm.

Chị tiết lộ, lượng khách mua rất ổn định nên đều đặn mỗi ngày chị bán ra trung bình từ 1,5-2 tạ vải. Riêng khách lẻ thường lấy từ 2-5kg/lần.

Đời sống - Loại quả dại 'chua chát' xưa rụng đầy gốc, nay thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 3).

Quả vài rừng dầm muối ớt ăn vị ngon lạ.

Không chỉ ở An Giang với những người quê ở Tây Nguyên, vải rừng không phải quả gì mới lạ, nhưng gần đây mới được bán rầm rộ tại Hà Nội nên nhiều người khá lạ lẫm với quả mới này. Theo chị Lan quả vải rừng khó bảo quản, để lâu vỏ quả sẽ bị thâm không còn đỏ đẹp như lúc mới hái. Chị thường nhập và bán hết trong ngày. Dịp này, nhiều người còn hỏi mua vải rừng dầm muối ớt sẵn, nhưng làm khá mất công vì phải ngồi bóc vỏ và tẩm ướp gia vị. Sản phẩm làm ra có giá đắt gấp 2,5 lần giá vải tươi nguyên chùm nên chị chỉ làm cho khách quen.

Theo người dân địa phương, quả vải rừng còn có tên gọi khác là trái trường, có kích thước chỉ bằng 1/3 trái vải thông thường, bên trong là lớp thịt trắng nõn.

Mặc dù bề ngoài màu đỏ thường thấy giống vải thiều nhưng vải rừng vị sẽ thanh thanh, chua chua, ngọt ngọt và mùi thơm nhẹ. Để dễ ăn hơn, ngoài cách ăn trái tươi, nhiều người biến tấu loại quả này trộn thêm đường, lắc muối ớt hoặc kết hợp các loại trái cây khác làm thức uống giải khát mùa hè.

Lý do loại quả này bán giá đắt đỏ là do loại cây này hoang dại trong rừng sâu. Trước đây loại quả này chín đỏ cả một vùng mỗi khi đến mùa nhưng không mấy ai ngó ngàng, chỉ có những người đi rừng hái ăn cho vui. Mấy năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người chú ý đến.

Trúc Chi (t/h)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.