Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản

Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản "hái ra tiền"

Thứ 6, 07/06/2024 | 10:25
1
Không chỉ được chế biến thành món ăn với hương vị núi rừng độc đáo, loại quả dài cả mét này còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh nên giá cũng vì thế mà đắt đỏ.

Một số lợi ích quả núc nác

Có một loại quả nghe tên chưa hẳn bạn đã biết nhưng ở vùng núi Tây Bắc đó là đặc sản có "1-0-2". Núc nác là một loại cây rừng có quả, thường mọc ở các tỉnh vùng cao Tây Bắc. Ngoài là một vị thuốc được dùng trong dân gian, với rất nhiều công dụng, quả núc nác còn được đồng bào Thái Tây Bắc chế biến thành những món ăn khoái khẩu.

Ở khu vực này gọi quả núc nác là "lịn ấng ca" hay "mák ấng ca". Bề ngoài quả núc nác thoạt nhìn giống quả phượng nhưng thân dẹt và cong hơn. Loại quả này có độ dài tầm 40 – 80 cm, rộng 5 – 7 cm, chủ yếu quả đậu vào mùa mưa. Từ quả núc nác, đồng bào Thái đã chế biến ra nhiều món ăn vừa dân giã, lại thơm ngon, lạ miệng.

Đời sống - Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản 'hái ra tiền'

Thoạt nhìn quả núc nác giống quả phượng vĩ.

Thông thường mùa núc nác, thường từ tháng 7 đến tháng 9 dương lịch, tức là mùa mưa ở Tây Bắc, bà con lên rừng lấy quả núc nác về đem đốt lên trên than củi, cho hơi cháy phồng đều phần ngoài, sau đó dùng dao gọt hết phần cháy xém, rửa sạch sẽ, rồi đem thái ngang quả thành từng miếng nhỏ bằng ngón tay. Núc nác được ăn gém với lá chát, lá lốt, lá gừng chấm chẳm chéo (loại nước chấm được giã kết hợp từ nhiều loại gia vị của người Thái) rất ngon, vừa có vị hơi đăng đắng của quả núc nác, hoà cùng vị ngọt chát của lá gém, nồng cay của vị chẳm chéo, ai đã từng ăn khó mà quên.

Theo như những người bán hàng ở một số tỉnh thành Tây Bắc, trước đây loại quả núc nác không ai biết tới, chỉ dùng để chữa bệnh thôi. Về sau này bà con mang loại quả này ra chợ để bán, được nhiều người ưa thích và sử dụng cho đến nay. Do nhu cầu của người tiêu dùng, hiện nay, không chỉ lên rừng hái quả núc nác, mà bà con người Thái Tây Bắc còn tìm cây núc nác mang về trồng tại các khu đất vườn gần nhà để có quả ăn, vì cây dễ trồng có khả năng chịu hạn, chịu nóng tốt. Ngoài để phục vụ bữa ăn gia đình, bà con còn đem bán quả núc nác, với giá bán. Trung bình mỗi ngày có thể bán được từ 30-50 quả, giá từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg.

Đời sống - Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 2).

Cây núc nác.

Khi vào mùa quả núc nác, du khách có dịp lên Tây Bắc sẽ thấy các khu chợ bán ngập tràn loại quả này. Quả có thể ăn cùng với mắm tôm, chanh, muối, ớt,... Vị đắng của quả khi kết hợp với các hương vị khác sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Chia sẻ với Vietnamnet, chị Chu Thị Thắng (trú tại Buôn Đôn, Đắk Lắk) chuyên thu mua quả núc nác cho biết, núc nác là quả của một loại cây rừng cao hàng chục mét, trái dài và dẹp như trái phượng vĩ.

“Khi có khách đặt tôi lại nhắn các bác đi hái, có người hái một buổi sáng được cả triệu đồng bởi loại quả này to, nặng chừng 200gr/quả, có quả dài cả mét. Tôi mua về, lọc những quả bánh tẻ rồi giao cho các mối. Họ lấy về bán lẻ tại các chợ thị trấn hoặc trên chợ mạng với giá 10.000 đồng/quả hoặc lên đến hàng trăm nghìn đồng/kg”, chị Thắng cho hay.

Đời sống - Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 3).

Quả núc nác chế biến được thành nhiều  món ngon đặc sản. Ảnh minh họa.

Gợi ý một số loại thuốc dân gian từ quả núc nác

Lương Y Nguyễn Văn Sáu có bài viết trên Sức khỏe & Đời sống về quả núc nác. Cụ thể đây là vị thuốc đông y gọi Nam hoàng bá, là cây thường mọc hoang và được trồng ở các vườn thuốc Nam. Hoa quả thường thu hái vào mùa hạ, lá hái quanh năm. 

Quả núc nác chứa nước; protein, glucid; chất xơ; tro; caroten; vitamin C. Tài liệu gần đây cho biết, trong vỏ cây núc nác có một hỗn hợp flavonoid, hai chất chủ yếu là baicalein và oroxylin, tác dụng chống choáng phản vệ, chống viêm dị ứng rõ rệt. Núc nác còn được chế ra thuốc điều trị vẩy nến, hen phế quản trẻ em,...

Đáng chú ý theo y học cổ truyền, núc nác có vị đắng tính mát. Tác dụng mát gan, nhuận phế, thanh nhiệt, tiêu viêm. Chữa vàng da, viêm da, ngứa khô sần da, viêm họng, ho khản tiếng, đau dạ dày, trẻ con ban trái, sởi...

Đời sống - Loại quả xưa rụng đầy vườn không ai nhặt, nay thành đặc sản 'hái ra tiền' (Hình 4).

Loại quả xưa ở Việt Nam dùng để cứu đói, nay thành đặc sản, giá khá đắt đỏ.

Dưới đây là một số cách dùng núc nác làm thuốc:

- Chữa miệng lở loét: bạch cương tàm (sao cho tới khi đứt tơ, khử hỏa độc), vỏ núc nác (tẩm mật, nướng khô, khử hỏa độc). Tán bột bôi vào miệng và trên lưỡi.

- Chữa thương hàn: Đại hoàng, hoàng liên, vỏ núc nác, các vị bằng nhau tán bột, chưng thành bánh, làm viên to bằng hạt ngô đồng lớn. Mỗi lần uống 20-30 viên với nước.

- Chữa phế nhiệt, ho khan viêm khí quản, khàn tiếng: Kinh nghiệm dân gian dùng hạt núc nác từ 3-4 g, sắc nước uống.

- Chữa đau dạ dày: Hạt núc nác sấy khô tán, ngày dùng 4-6g.

- Chữa thống phong: Lấy vỏ núc nác 20g, diệp hạ châu, 20g, ngưu tất sắc nước uống thường xuyên.

- Chữa sốt nóng, đau mắt: Vỏ núc nác 40g, tri mẫu 40g, thục địa 320g, sơn thù 160g, sơn dược 160g, phục linh 120g, đơn bì 120g, trạch tả 120g. Các vị tán bột làm viên,

Trúc Chi (t/h)

Tìm thấy cục nấm 2,6 tỷ đồng, vẫn có đại gia "bí ẩn" quyết xuống tiền

Thứ 6, 07/06/2024 | 08:10
Loại nấm truffle thường xuất hiện trên các bàn tiệc của giới nhà giàu. Với giá 2,6 tỷ đồng cục nấm này sẽ được bảo vệ bằng biện pháp an toàn và nghiêm ngặt nhất.

Anh nông dân nhẹ nhàng lãi 600 triệu đồng nhờ nuôi con đen sì "hiền như cục đất"

Thứ 6, 07/06/2024 | 07:30
Một anh nông dân hiền lành ở Thanh Hóa đã dành tới 9ha đất chỉ để nuôi một loài vật là đặc sản cho thu nhập cao.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, xưa cho lợn ăn nay lên tầm đặc sản "hái ra tiền"

Thứ 5, 06/06/2024 | 15:30
Loại rau dại xưa nhiều người ta phải nhổ bỏ, hoặc chỉ hái cho lợn ăn. Nhưng bây giờ thì rau dại lên tầm đặc sản lại "hái ra tiền".

Loại quả xưa "cứu đói", nay nước ngoài chấm "10 điểm" tốt ngang thịt bò

Thứ 5, 06/06/2024 | 10:25
Sung là loại quả dân dã, mọc nhiều ở khắp các làng quê. Từ lâu nay sung được sử dụng như là phương thuốc giảm đau và chống dị ứng truyền thống ở tiểu lục địa Ấn Độ và một vài khu vực khác trên thế giới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.

10 người thì 9 người không biết câu tục ngữ này là gì?

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:53
Bức hình gợi ý này có nhiều chi tiết dễ gây "nhiễu" khiến nhiều người không đoán được đây là câu tục ngữ nào.

Kỳ lạ vùng đất nơi mọi thứ đều miễn phí và tinh thần tự do ngập tràn

Thứ 4, 03/07/2024 | 19:30
Bạn sẽ tìm thấy điều kỳ lạ ở vùng đất Slab City, nơi mọi thứ đều miễn phí, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo vô bờ và tinh thần tự do ngập tràn.

Ăn 1 mớ rau này tốt như thịt gà, canxi gấp 2 lần đậu nành mà ít ai hay

Thứ 4, 03/07/2024 | 15:30
Loại rau có lượng canxi gấp 2 lần đậu nành, phổ biến vào mùa hè. Đặc biệt luộc hay xào đều đậm vị đưa cơm.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ việc lương cao về quê trồng cây quý tộc, anh nông dân thu lãi nửa tỷ đồng/năm

Thứ 5, 04/07/2024 | 07:30
Bỏ việc lương cao, về quê trồng thứ cây quý tộc vừa bán trái vừa cho khách tham quan, anh nông dân Thanh Hóa thu nửa tỷ đồng/năm.

5 loại quả dễ bị "phun đẫm" hóa chất, cái số 1 rất nhiều người ăn

Thứ 4, 03/07/2024 | 09:30
Khi đi chợ nếu không quan sát kỹ bạn có thể mua phải hoa quả bị ngâm hóa chất để ép chín, cực kỳ hại cho sức khỏe.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng tìm thấy thứ trị giá 254 tỷ đồng

Thứ 4, 03/07/2024 | 08:30
Cặp vợ chồng vô cùng may mắn khi phát hiện ra kho báu tiền vàng trong khi dắt chú chó cưng đi dạo.

Dò kim loại, người đàn ông tìm thấy kho báu quý giá dưới gốc cây

Thứ 4, 03/07/2024 | 13:00
Một người đàn ông đã phát hiện ra một đồng tiền vàng cực kỳ đắt tiền và hiếm khi đang tìm kiếm ở khu vực Brisbane, Australia.

Anh thanh niên vô tình thấy "kho báu" hơn 6 tỷ đồng trong đống đồ cũ

Thứ 5, 04/07/2024 | 06:30
Một thanh niên mua đồ cũ của người đã mất, nào ngờ vớ được "kho báu", khi đem bán thử vài thứ nhẹ nhàng bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.