Theo UBND tỉnh Cà Mau, do đặc thù của tỉnh này là vùng đất ngập nước, sông ngòi chằng chịt, điều kiện đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn nên tỉnh phải bố trí nhiều điểm trường, điểm trường lẻ. Đến cuối năm học 2017- 2018, tỉnh có 648 điểm trường lẻ.
Năm học 2018 - 2019, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục thực hiện rà soát sắp xếp trường, lớp, giáo viên, đến nay toàn tỉnh đã xóa 192 điểm lẻ, còn 456 điểm.
Cụ thể, tính đến ngày 31/3/2019, toàn tỉnh có 517 trường ở các cấp học với 456 điểm trường lẻ. Trong đó, mầm non 120 trường với 258 điểm; tiểu học 244 trường với 193 điểm; THCS 122 trường với 5 điểm lẻ; THPT 31 trường.
Sau khi rà soát, sắp xếp trường lớp, tỉnh Cà Mau gặp khó khăn trong bố trí giáo viên đứng lớp do số lượng người làm việc được giao hiện tại thấp hơn so với định mức giáo viên đủ để giảng dạy ở tất cả các môn học (chủ trương không cho hợp đồng chuyên môn và nghiệp vụ - PV).
Vì vậy, để giải quyết những khó khăn hiện có tại địa phương, UBND tỉnh tham mưu với HĐND tỉnh tạm thời điều chuyển 615 biên chế viên chức từ sự nghiệp Y tế sang giáo dục. Do đó, hiện nay, chưa bố trí đủ biên chế cho sự nghiệp giáo dục là 932 biên chế (mầm non 250; tiểu học 455; THCS 101 và THPT 126 - PV).
Nguyên nhân dẫn đến thiếu giáo viên là do: Nhu cầu bổ sung giáo viên Tiếng Anh và Tin học; điều kiện đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn nên có nhiều điểm lẻ (chủ yếu điểm lẻ ở bậc mầm non, tiểu học); trường lớp xây dựng qua nhiều thời kỳ, phòng học có diện tích khác nhau, phần nhiều là diện tích phòng học nhỏ, nên sĩ số học sinh không đáp ứng được theo quy định của bộ GD& ĐT (không quá 35 học sinh/lớp đối với tiểu học và 45 học sinh/lớp đối với THPT, THCS);…
Xuất phát từ những khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Cà Mau đề xuất bộ Nội vụ bổ sung cho tỉnh Cà Mau 1.547 số lượng người làm việc để bố trí bổ sung cho sự nghiệp giáo dục. Kinh phí trả cho số giáo viên cần tăng thêm là hơn 72 tỷ đồng.