Thông tin từ Cục Hải quan TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi kim ngạch đạt 131,3 triệu USD, với 6.400 xe, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2018 (kim ngạch chỉ đạt 27,6 triệu USD, với 1.047 xe).
Với số xe này nhập về Việt Nam, các tổ chức/cá nhân phải đóng tới khoảng 7.000 tỷ đồng tiền thuế.
Theo tìm hiểu của PV, trong số xe được nhập về, cũng đã xuất hiện một số dòng xe siêu sang. Nổi bật có lô xe sang hiệu Porsche nhập khẩu qua cảng Quốc tế Việt Nam (VICT) TP.HCM vào đầu tháng 1/2019. Trong lô xe này có 2 chiếc siêu xe Porsche 911 GT2RS được nhập khẩu từ Đức về Việt Nam, trị giá mỗi chiếc xấp xỉ trên dưới 20 tỷ đồng.
Vậy, vì sao xe nhập lại tăng đột biến như thời gian qua?. Theo phân tích của giới chuyên gia, thì lượng xe ô tô nhập khẩu chỉ trong khoảng thời gian quý 1 và đến đầu quý 2 là bắt đầu có chiều hướng giảm xuống, trong đó, do ảnh hưởng của dòng xe bán tải.
“Trong quý 1/2019 đã có tới khoảng 4.000 xe bán tải (chiếm phần lớn lượng ô tô nhập khẩu) đã được nhập về các cảng tại TP.HCM. Lý do doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt dòng xe này là tranh thủ thời gian bán hàng trước ngày 10/4, thời điểm phí trước bạ tăng gấp 3 lần so với mức 2% trước đây”, một cán bộ Hải quan TP.HCM cho biết.
Thực tế, theo số liệu từ cục Hải quan TP.HCM cho thấy, trong 2 tháng (5 và 6/2019), kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi, xe máy 2 bánh bắt đầu giảm so với 4 tháng đầu năm 2019, vì vậy thu ngân sách Nhà nước trong tháng 6/2019 chỉ đạt chưa đến 8.800 tỷ đồng, so với các tháng trước đó đều đạt trên 10.000 tỷ đồng.