Lý giải cần lộ trình tăng lương với lĩnh vực giáo dục, y tế

Thứ 2, 17/11/2025 14:17 GMT+7

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, tăng lương cho giáo dục với y tế thực tế gần như là đã tăng lương cho cả hệ thống viên chức, cho nên cũng cần có lộ trình.

Sáng 17/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Đề xuất chính sách vượt trội thu hút giáo viên miền núi

Tham gia góp ý kiến, ĐBQH Lê Văn Dũng (đoàn Tp.Đà Nẵng) chia sẻ thực tiễn bản thân từng công tác nhiều năm tại miền núi, ông nhận thấy lĩnh vực giáo dục và y tế ở miền núi hiện nay có còn muôn vàn khó khăn.

Về nguồn nhân lực giáo viên cho miền núi, ông Dũng cho rằng Nghị quyết lần này phải làm sao để miền núi không còn thiếu giáo viên nữa thì mới đảm bảo giáo dục miền núi phát triển được.

Ông nêu thực tế, như Quảng Nam (cũ) có 6 huyện miền núi cao, năm nào tuyển dụng cũng thiếu 300-400 giáo viên, không tuyển được. "Thì làm sao có nguồn nhân lực tốt được?", ông đặt câu hỏi và cho rằng nghị quyết cần tập trung vấn đề này.

Lý giải cần lộ trình tăng lương với lĩnh vực giáo dục, y tế- Ảnh 1.

ĐBQH Lê Văn Dũng (Ảnh: Phạm Thắng).

Ngoài ra, về chế độ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới từ 30%, 70%... ông cho rằng điều này rất tốt, tiến bộ.

Song ông đề xuất về lâu dài ở khu vực miền núi cần cố gắng giáo viên, y bác sĩ phải là người địa phương. Như vậy, mới đảm bảo được nhân lực tại chỗ tốt và lâu dài.

Muốn có nguồn nhân lực lâu dài đại biểu đề xuất: "Con em người dân tộc thiểu số, sinh sống tại vùng miền núi, nếu thi vào đại học sư phạm mà đỗ thì Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn Tôi nghĩ một chính sách phải vượt trội như vậy, sau khi học xong về thì tuyển thẳng vào viên chức, không cần phải thi".

Ông Dũng cho rằng, với chính sách vượt trội như vậy thì mới giữ chân được đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng trì trệ, thiếu giáo viên ở miền núi.

Song song với đó, ông Dũng cũng đề nghị cần có một chính sách đủ mạnh để thu hút giáo viên ở đồng bằng lên miền núi công tác.

"Có thể với giáo viên lên vùng biên giới thì được hưởng 200% lương, như bộ đội đi Trường Sa vậy. Tôi nghĩ như vậy thì mới động viên được", ông Dũng nói.

Học nâng cao trình độ, chất lượng cũng phải như học chính quy

Tham gia thảo luận, làm rõ thêm các ý kiến của ĐBQH, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về ý kiến của đại biểu Dũng về việc làm sao để giáo viên, bác sĩ là người tại chỗ, ông Vinh cho rằng đây là mong muốn rất đúng. Song theo ông Vinh đây cũng là câu chuyện dài.

"Có nên có cử tuyển hay không? Hiện nay đã nghiêng về phương án không nên cử tuyển, nên đầu tư cho dự bị đại học. Còn cử tuyển là không đặt vấn đề về chất lượng. Đối tượng cử tuyển vào có khi khoảng cách rất xa so với cả đối tượng chính thức", ông Vinh nói.

Lý giải cần lộ trình tăng lương với lĩnh vực giáo dục, y tế- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo ông Vinh, nếu thấy học sinh ở vùng miền núi cần phải ưu tiên bồi dưỡng thì đưa vào trường dự bị đại học để đào tạo thêm, cho chất lượng thật tốt, rồi các em vững vàng bước vào học đại học như người khác, khi ra trường trở về làm việc mới tốt.

Về học để nâng cấp lên, ông Vinh cho rằng điều này là cần thiết nhưng cũng thống nhất với ngành giáo dục, ngành y tế là phải thiết kế làm sao học nâng cao trình độ, chất lượng cũng phải như học chính quy.

"Ưu tiên là người tại chỗ nhưng cũng phải đào tạo người tại chỗ cho chất lượng", ông Vinh nói.

Về phụ cấp trường học, ông Vinh cho biết các ý kiến của đại biểu rất chính đáng, cả nhân viên y tế, cả phụ cấp trường học nhưng ở đây cũng phải tính sự công bằng.

Theo ông, cán bộ công tác ở vùng núi, vùng khó khăn không chỉ có người làm trong trường học hay trong trung tâm y tế. Song ở đây ưu tiên là ưu tiên giáo viên, ưu tiên nhân viên y tế để có nhân lực chất lượng, thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

"Nếu mở rộng ra như nhân viên trường học, những nhân viên khác ở trong trường thì những người khác cũng công tác ở vùng đó lại cho rằng không công bằng", ông Vinh nói và cho rằng đối tượng ưu tiên phải có sự phân biệt một chút.

"Giáo viên, bác sĩ thì được ưu tiên, còn nhân viên trường học cũng có ưu tiên nhưng không thể nói bằng như giáo viên với bác sĩ được", ông Vinh nói và lưu ý cần phân biệt rõ những người công tác trực tiếp ở vùng khó khăn thì rất ưu tiên, cố gắng thiết kế làm sao tránh nảy sinh những vấn đề xã hội khi ban hành chính sách.

Theo ông Vinh, mong muốn của chúng ta rất lớn nhưng điều kiện về ngân sách cũng có hạn. Do đó, dự thảo nghị quyết cũng cố gắng lựa chọn những vấn đề cấp thiết, quan trọng nhất và những chính sách cần làm trước thì đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia và nghị quyết đặc thù để làm ngay, tạo sự thay đổi nhanh và sẽ phải có lộ trình.

"Ví dụ như lương, phụ cấp của ngành giáo dục, y tế chiếm khoảng hơn 80% toàn bộ viên chức. Tăng lương cho giáo dục với y tế có thực tế gần như là đã tăng lương cho cả hệ thống viên chức. Cho nên cũng cần có lộ trình, nếu không ngân sách sẽ rất khó để đáp ứng được", ông Vinh lý giải.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.