Chỉ vài tháng sau khi đánh vào năng lực vận chuyển với mục tiêu là các tàu phá băng Arc7 chuyên chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), Washington lần này nhắm tới khả năng hoàn thành dự án và xây dựng các nhà máy LNG trong tương lai của gã khổng lồ năng lượng tư nhân Novatek.
Cụ thể, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 1/5 đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 4 nhà khai thác tàu hạng nặng và tàu chở hàng, bao gồm nhà điều hành vận tải Red Box có trụ sở tại Singapore.
Các tàu hạng nặng có khả năng phá băng Audax và Pugnax của Red Box đã cung cấp dịch vụ vận chuyển nguyên liệu để xây dựng dây chuyền sản xuất cho các dự án Yamal và Arctic LNG 2 của Novatek.
Theo High North News, trong suốt 2 năm qua, bộ đôi này đã hoàn thành 5 chuyến hàng chuyên chở các module LNG đúc sẵn từ Trung Quốc sang Nga qua Tuyến đường biển phía Bắc băng giá.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào thời điểm đó, CEO Philip Adkins đã quả quyết với High North News rằng Red Box không vi phạm các lệnh trừng phạt vì họ chỉ đơn giản là vận chuyển “các kết cấu thép” từ điểm A đến điểm B mà không có bất kỳ mối quan hệ hợp đồng nào với Novatek hoặc bất kỳ tổ chức nào bị trừng phạt.
Vị CEO đã so sánh dịch vụ của công ty mình với dịch vụ của Uber, một nhà thầu độc lập không có mối quan hệ kinh doanh với các bên bị trừng phạt.
Các quan chức Mỹ rõ ràng không đồng ý với lập luận này, và hiện đã áp đặt các biện pháp trừng phạt thứ cấp lên công ty. Red Box bị trừng phạt vì “đã hỗ trợ, tài trợ hoặc cung cấp hỗ trợ tài chính, vật chất hoặc công nghệ hoặc hàng hóa hoặc dịch vụ cho dự án Artic LNG 2”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một thông báo hôm 1/5.
“Các hành động hôm nay chứng tỏ Mỹ tiếp tục quyết tâm hạn chế năng lực sản xuất và xuất khẩu của dự án LNG 2 ở Bắc Cực cũng như hạn chế sự hỗ trợ của bên thứ 3 cho dự án”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích.
Việc Washington mở rộng các lệnh trừng phạt, từ nhắm trực tiếp vào bản thân dự án Artic LNG 2, cơ sở xây dựng, tàu chở LNG được chế tạo cho dự án, đến các tàu nâng hạng nặng chở module, phù hợp với các tuyên bố chính thức mà các quan chức Mỹ đã lặp đi lặp lại là: “Giết chết dự án”.
Ngoài Red Box, vòng trừng phạt mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bao gồm công ty vận tải CFU Shipping có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) và các tàu vận tải hạng nặng Hunter Star và Nan Feng Zhi Xing của hãng này, chịu trách nhiệm vận chuyển module LNG cuối cùng cho dây chuyền sản xuất thứ hai (T2) của dự án Artic LNG 2.
Eko Shipping và Transstroy là công ty vận tải thứ 3 và thứ 4 bị trừng phạt. Eko Shipping có cổ phần trong 9 tàu chở hàng và được kết nối để làm việc trong dự án LNG, trong khi Transstroy và 3 tàu của họ được kết nối để làm việc tại công trường Belokamenka LNG Construction Center của Novatek ở vùng Murmansk – một thực thể vốn đã nằm trong “danh sách đen”.
Mỹ lần đầu tiên trừng phạt Artic LNG 2 vào tháng 11 năm ngoái, khiến các cổ đông nước ngoài phải tuyên bố “bất khả kháng” và đình chỉ tham gia dự án. Đòn trừng phạt cũng đã ngăn cản Novatek bắt đầu sản xuất và xuất khẩu LNG từ dự án này.
Minh Đức (Theo High North News, Splash247, gCaptain)